TẠI SAO YAHOO BỊ… “KHAI TỬ” ???

unnamed (13)

Đúng như nguồn tin rò rỉ cuối tuần trước, Yahoo đã chính thức bị Verizon thâu tóm, và tới đây sẽ bị sáp nhập với AOL. Hiện chưa rõ thương hiệu này có được giữ lại hay sẽ bị xóa sổ vĩnh viễn.

Cuối cùng thì Yahoo cũng biết được số phận của mình – một trong những ngôi sao sáng thời kỳ sơ khai của Internet đã kết thúc thời kỳ tồn tại độc lập để chuyển về tay chủ nhân mới. Verizon sẽ chi 4.83 tỷ USD tiền mặt để mua lại mảng kinh doanh Internet – mảng kinh doanh lõi của Yahoo với những thương hiệu đã trở nên kinh điển như Yahoo Mail, Fantasy Sports, trang lưu trữ ảnh Flickr, công cụ tìm kiếm Yahoo cùng với công nghệ quảng cáo của Yahoo.
unnamed (12)
CEO OF YAHOO, Marissa Mayer Verizon dường như có sở thích sưu tầm các thương hiệu nổi tiếng của thời kỳ Internet hồng hoang. Gã khổng lồ trong lĩnh vực viễn thông của Mỹ này sẽ sáp nhập Yahoo với AOL, cũng là một đại gia Internet thất cơ lỡ vận khác giống như Yahoo,  và rơi vào tay Verizon hồi năm ngoái với giá 4.4 tỷ USD. Ý tưởng chung là Yahoo và AOL có thể kết hợp để trở thành một đối thủ thứ ba, xứng tầm với hai đại gia quảng cáo kỷ nguyên số là Google và Facebook. Hiện tại, mình Google và Facebook đã kiểm soát tới 43% tổng doanh thu quảng cáo số toàn cầu, theo số liệu của eMarketer. Yahoo đứng thứ 7 với vẻn vẹn 1.5% thị phần.Đây là kết quả của một quá trình thương thảo kéo dài nhiều tháng nay giữa hai bên. Nhiều người có thể ngậm ngùi cho Yahoo, nhưng giới phân tích cho rằng:  bán được gần 5 tỷ USD tiền mặt lúc này đã là một quả “cực hời” đối với Yahoo.
“Việc mua lại Yahoo sẽ giúp Verizon có được vị trí cực kỳ cạnh tranh trên bản đồ truyền thông di động toàn cầu, cũng như giúp tăng tốc nguồn thu từ quảng cáo số”, Tổng giám đốc Verizon Lowell McAdam tự tin.
verizon-yahoo.jpg.size.custom.crop.1086x777Với những người dùng Internet từ ngày đầu, kết cục của Yahoo khiến họ ngậm ngùi hơn bất cứ thông tin nào khác. Khởi nguồn từ một công ty “danh mục chỉ dẫn dành cho Internet” do hai Cử nhân tốt nghiệp Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo sáng lập vào năm 1995, Yahoo từng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phổ cập Internet tới người dùng bình dân, hướng dẫn họ cách lướt Net để đọc tin tức, xem thể thao và giải trí.
Ở thời kỳ đỉnh cao, Yahoo được coi là một trong những ngôi sao sáng nhất bầu trời Web. Nhưng rất nhanh chóng, thương hiệu của hãng suy yếu và trở nên lạc hậu khi các tân binh Google, Facebook nổi lên. Kể từ đó đến nay, ánh sáng của “ngôi sao Yahoo” cứ yếu dần, yếu dần, và giờ thì tắt hẳn.
Marissa Mayer: Tôi sẽ ở lại.
Một vấn đề cũng khiến nhiều người quan tâm lúc này là số phận của Nữ tướng Marissa Mayer, cựu quan chức Google được Yahoo mời về làm CEO vào năm 2012, sẽ ra sao. Bà là vị Tổng giám đốc thứ 5 của Yahoo chỉ trong vòng 5 năm qua. Kế hoạch của bà là cải tổ công ty cho phù hợp hơn với kỷ nguyên di động, sắp xếp lại từng dịch vụ một của Yahoo để tập trung nguồn lực cho các tính năng di động.
LAS VEGAS, NV - JANUARY 07: Yahoo! President and CEO Marissa Mayer delivers a keynote address at the 2014 International CES at The Las Vegas Hotel & Casino on January 7, 2014 in Las Vegas, Nevada. CES, the world's largest annual consumer technology trade show, runs through January 10 and is expected to feature 3,200 exhibitors showing off their latest products and services to about 150,000 attendees. (Photo by Ethan Miller/Getty Images)Dù vậy, từ những phát ngôn vừa qua của bà Mayer, có thể thấy là bà chưa có ý định rời bỏ Yahoo. “Tôi dự định ở lại. Tôi yêu Yahoo và rất hào hứng được chứng kiến hãng bước vào chương mới” – đó là những gì bà Mayer nói trong cuộc họp với giới Phân tích, sau khi công bố thương vụ Verizon.Mayer cũng cố gắng biến Yahoo thành điểm đến giải trí Internet nổi bật khi tuyển dụng những Nhà báo nổi tiếng như Katie Couric, hay mua bản quyền các show truyền hình đình đám như loạt phim hài Community. Nhưng rất nhiều canh bạc của bà đã thất bại. Hồi tháng 1 vừa qua, Yahoo phải đóng cửa Screen, dịch vụ video cung cấp nội dung gốc của hãng, và thừa nhận không biết phải kiếm tiền từ Community như thế nào.
Giới Phân tích vẫn rất hoài nghi về thành công của thương vụ. Nhiều người tự hỏi, nền tảng người dùng của Yahoo có tuổi từ trung niên là phần lớn, rất khác với ý định theo đuổi người dùng trẻ tuổi mà Verizon đang ấp ủ. Liệu có cách nào để dung hòa hai đối tượng khách hàng này lại với nhau hay không?
yahoo_OQWYYahoo lần đầu thông báo về việc cân nhắc khả năng bán mình hồi tháng 2 vừa qua, sau áp lực từ các cổ đông mà cụ thể là quỹ đầu tư Starboard Value. Ngoài Verizon thì một số cá nhân, tổ chức khác cũng tỏ ra quan tâm, nhưng Verizon luôn là ứng viên nặng ký ngay từ đầu.
Sau khi thâu tóm Yahoo, Verizon sẽ có công nghệ quảng cáo giá trị của Yahoo. Verizon hiện có 112.6 triệu thuê bao di động và điều này có thể giúp Yahoo củng cố các nỗ lực phát triển ứng dụng di động của mình. Thương vụ dự kiến hoàn tất trong Q1/2017.
Trọng Cầm… thực hiện

 

This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Hoa Kỳ. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s