10 loại thực phẩm nên có trong bếp

NEW YORK CITY, New York (NV) – Thực phẩm giàu dinh dưỡng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của con người, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Theo các chuyên viên dinh dưỡng làm việc ở Los Angeles, dưới đây là 10 thực phẩm nên luôn có trong nhà bếp để đảm bảo “bao tử” được cung cấp dưỡng chất mà không mất nhiều thời gian chế biến.

1. Trứng

Trứng là thực phẩm không thể thiếu trong tủ lạnh nhà bạn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Elissa Goodman, protein trong trứng giúp bảo vệ và cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào cơ thể, bao gồm cả làn da, cơ bắp và nội tạng bên trong. Ngoài ra, protein là thành phần giúp hệ thống miễn dịch cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Bà Elissa cho biết, có rất nhiều thực phẩm cung cấp protein, nhưng protein trong trứng đặc biệt có chứa nhiều axit amin thiết yếu. Ăn một quả trứng luộc mỗi bữa sáng giúp cơ thể có năng lượng để làm việc nguyên ngày mà không bị tăng cân.

2. Cá hồi biển

Huấn luyện viên Le Veque cho biết, cá hồi luôn luôn có mặt trong tủ lạnh của mình vì theo bà, nó không chỉ cung cấp omega-3 và protein mà còn cả vitamin D và selen. Thậm chí, bạn cũng có thể mua cá hồi đóng hộp để sẵn trong tủ lạnh nếu như không có thời gian chế biến.

3. Thực phẩm lên men

Đối với người Á Châu, các món ăn lên men vốn rất quen thuộc. Theo bà Goodman, thực phẩm lên men giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh. Chỉ cần một phần tư cho đến một nửa chén ăn kèm với bữa ăn, bạn sẽ thấy rõ cơ thể thay đổi như thế nào. Hai loại thực phẩm lên men thông thường được nhiều người biết đến là yogurt và kefir. Kefir là loại lên men lactic nhờ nấm men, chứa rất nhiều enzim và vi khuẩn có lợi cho việc cân bằng hệ tiêu hóa.

4. Quinoa (diêm mạch)

Nếu như bạn muốn thay thế cơm trắng hằng ngày bằng một thực phẩm khác, thì quinoa chính là sự lựa chọn cho bạn. Trong các bữa ăn của người Á Châu thường không thể thiếu cơm; tuy nhiên trong cơm có nhiều tinh bột dễ gây béo phì nếu như ăn quá thường xuyên . Ngược lại, quinoa có nhiều protein vàchất xơ, và có thể chế biến thành nhiều món. Bạn có thể nấu quinoa như cơm, hay ăn kèm với salad, hoặc thậm chí, làm cả bánh quinoa.

2. Dầu dừa

Bạn có biết sản phẩm dầu nào luôn có mặt trong căn bếp của các nhà dinh dưỡng? Đó là dầu dừa. Theo bà Kelly LeVeque, huấn luyện viên và nhà sáng lập công ty Be Well by Kell, chuỗi triglyceride trong dầu dừa giúp nâng cao sự trao đổi chất cho cơ thể, chống lại các tác nhân gây bệnh, và còn được dùng làm món ăn giúp điều trị căn bệnh Alzheimer.

“Dầu dừa còn giúp cho hệ thống tiêu hóa làm việc tốt hơn, và giúp cho lượng insulin trong máu không tăng vọt. Điều này có nghĩa rằng, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trong người, thì một muỗng canh dầu dừa hoặc cho thêm vào bữa ăn của mình, sẽ giúp cho bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng,” bà LeVeque cho biết.

6. Rau xanh

Nói đến rau, bạn nên chọn các loại có màu xanh đậm như spinach (rau bó xôi) hay kale (cải xoăn). Theo chuyên viên dinh dưỡng Goodman, kale có vitamin A, vitamin C, chất xơ và canxi. Bạn có trộn kale với dầu oliu để làm salad, hay xay kale vào ly sinh tố uống mỗi sáng. Còn spinach có nhiều omega-3, canxi, sắt, vitamin B, C và E giúp sáng mắt. Để có thể bảo quản rau lâu hơn, bạn có thể để chúng trong ngăn đá.

7. Chanh

Chanh không chỉ cung cấp vitamin C mà còn giúp cho bạn giảm cân, thanh lọc lượng nước dư thừa, cân bằng natri và nồng độ kali trong cơ thể. Đối với những người bị đau bao tử, bạn nên cắt một vài lát chanh và thêm một muỗng mật ong vào ly nước ấm.

8. Dưa leo

Cũng giống như chanh, dưa leo cũng giàu dưỡng chất giúp nuôi dưỡng làn da và sức khỏe của bạn. Các enzyme trong dưa leo “tiêu hóa” các tế bào da bị hư hại, và loại bỏ tế bào da chết một cách an toàn.

9. Ức gà

Nếu bạn vẫn muốn có một bữa ăn dinh dưỡng, ít tinh bột mà không có thời gian để nấu thì ức gà là thực phẩm nên có trong bếp. “Chỉ cần 15 phút nướng ức gà trong lò oven, sau đó thì cuốn với salad, bạn đã có một bữa ăn đơn giản nhưng đảm bảo dinh dưỡng mà không sợ bị mập,” chuyên gia dinh dưỡng Franci Cohen nói.

10. Blueberry

Blueberry là quả chống oxy hóa và là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. “Có rất nhiều cách để ăn blueberry, bạn có thể ăn không, hoặc thêm nó vào oatmeal hoặc xay sinh tố để uống. Ăn nhiều blueberry giúp làn da khỏe mạnh và rạng ngời hơn,” bà Cohen nói. (D.A).

This entry was posted in * Sức Khỏe và Đời Sống, 8- Đời Sống. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s