THIỀN… TỐT CHO SỨC KHỎE TINH THẦN LẪN THỂ XÁC !!!

5-cach-kham-pha-ve-dep-tam-hon-qua-thien-dinh

Bộ não không có Thiền định – Dính mắc vào Cái tôi

Nếu bạn nhìn bộ não của con người trước khi họ bắt đầu tập thiền, bạn sẽ thấy những mối kết nối thần kinh mạnh mẽ trong Trung tâm Tôi và giữa Trung tâm Tôi và những trung tâm sợ hãi/cảm giác cơ thể của não. Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào bạn cảm thấy lo lắng, sợ hãi hoặc có 1 cảm giác trong cơ thể bạn (ví dụ, 1 chứng đau nhói dây thần kinh, đau, ngứa, bất cứ cái gì), bạn có nhiều khả năng giả định là có 1 vấn đề (liên quan đến bạn hoặc sự an toàn của bạn). Điều này chính xác vì Trung tâm Tôi đang xử lý phần lớn thông tin. Và sự quá dựa cậy vào Trung tâm Tôi giải thích làm thế nào mà chúng ta thường mắc kẹt vào những chu kì lặp đi lặp lại của ý nghĩ về cuộc sống của chúng ta, những sai lầm chúng ta đã mắc phải, người khác cảm nhận về chúng ta như thế nào, cơ thể của chúng ta (Ví dụ, “Tôi từng có cơn đau này trước đây, liệu điều này có nghĩa là 1 điều gì đó nghiêm trọng sắp xảy ra?) và v..v..

aTại sao Trung tâm Tôi cho phép xử lý thông tin theo cách này? Lý do điều này xảy ra, 1 phần là do mối kết nối của Trung tâm Đánh giá với Trung tâm Tôi tương đối yếu. Nếu Trung tâm Đánh giá làm việc với năng suất cao hơn, nó sẽ điều chỉnh hoạt động quá mức của vmPFC (phần não diễn giải mọi việc theo cách bất lợi cho bản thân) và tăng cường hoạt động của dmPFC (phần não bao gồm việc hiểu những cảm xúc và suy nghĩ của người khác). Điều này sẽ dẫn chúng ta đến tiếp nhận tất cả thông tin liên quan, bỏ qua những thông tin không đúng (mà Trung tâm tôi có thể muốn tập trung vào duy nhất thông tin đó) và xem bất cứ điều gì đang xảy ra từ 1 quan điểm cân bằng hơn – về cơ bản làm giảm việc suy nghĩ quá mức, sự nghiền ngẫm và lo lắng mà Trung tâm Tôi nổi tiếng về điều đó. 1 cách hữu ích để nghĩ về Trung tâm Đánh giá là xem nó như 1 kiểu “phanh” cho những phần không có lợi của Trung tâm Tôi.
????????????????????????????????????Bộ não có Thiền định – bây giờ tôi có thể nhìn thấy rõ ràng

Ngược lại, nếu bạn thiền thường xuyên, nhiều điều tích cực xuất hiện. Thứ nhất, mối kết nối chặt chẽ, mạnh mẽ giữa Trung tâm Tôi (cụ thể là vmPFC không có ích) và những trung tâm sợ hãi/cảm giác cơ thể bắt đầu mất hiệu quả. Khi mối kết nối này suy tàn, bạn sẽ không còn giả định là 1 cảm giác cơ thể hoặc cảm giác sợ hãi thoáng qua có nghĩa là có điều gì bất ổn với bạn hoặc bạn có vấn đề! Điều này phần nào giải thích tại sao nỗi lo giảm xuống khi bạn càng thiền định – đó là vì những con đường thần kinh liên kết những cảm giác khó chịu đó với Trung tâm Tôi suy giảm. Nói cách khác, khả năng phớt lờ những cảm giác lo lắng của bạn được tăng cường khi bạn bắt đầu phá vỡ mỗi liên kết giữa những phần vô ích của Trung tâm Tôi và những trung tâm sợ hãi/cảm giác cơ thể. Kết quả là, bạn càng có thể xem những cảm giác đó như chúng đang là và không phản ứng lại mạnh mẽ với chúng (cảm ơn vì Trung tâm Đánh giá của bạn được làm vững mạnh).

aaaThứ hai, 1 mối kết nối mạnh mẽ, khỏe mạnh hơn hình thành giữa Trung tâm Đánh giá và những trung tâm sợ hãi/cảm giác cơ thể. Điều này có nghĩa là khi bạn trải nghiệm 1 cảm giác cơ thể hoặc 1 điều gì đó có thể nguy hiểm hoặc khó chịu, bạn có khả năng nhìn nó từ 1 quan điểm hợp lý hơn (hơn là phản ứng lại 1 cách tự động hóa và giả định là nó có điều gì đó liên quan đến bạn). Ví dụ, khi bạn trải nghiệm về cơn đau, thay vì trở nên lo lắng và giả định là nó có nghĩa là có điều gì đó bất ổn với bạn, thì bạn có thể xem cơn đau nổi lên và suy giảm mà không bị mắc bẫy vào 1 câu chuyện về nó có thể có ý nghĩa gì.

meditationCuối cùng, mối kết nối giữa những phần có ích của Trung tâm tôi (Vỏ não trán trước lưng giữa) – phần não bao gồm việc xử lí thông tin liên quan đến những người mà chúng ta xem là không giống chúng ta – và trung tâm cảm giác cơ thể – bao gồm sự thấu cảm – trở nên mạnh mẽ hơn. Mối kết nối khỏe mạnh này nâng cao khả năng hiểu người khác đến từ đâu, đặc biệt đối với những người mà bạn không thể hiểu họ về trực giác vì bạn nghĩ hoặc nhìn sự việc khác họ. Mối kết nối được tăng cường này giải thích tại sao thiền định nâng cao khả năng thấu cảm – nó giúp chúng ta sử dụng phần não suy luận tâm trạng của người khác, những động cơ, khao khát, giấc mơ của họ… Kết quả cuối cùng là chúng ta có thể đặt bản thân mình trong hoàn cảnh của người khác (đặc biệt là những người không giống chúng ta), do đó nâng cao khả năng thấu cảm và từ bi với mọi người.

(source from PsychologyToday) / PHAN NGUYÊN LUÂN… thực hiện

This entry was posted in 6- Văn Học, Ý Niệm Đời Sống. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s