ĐẺ BỌC ĐIỀU….

1

Bạn thân mến,

Một người bạn việt kiều Pháp  vừa đi Việt-Nam về. Anh kểtôi nghe câu chuyện khôi hài…, nghe buồn cười như chuyện… tếu!

 Trước đó cứ mừng hụt, người dân Hà Thành sợ rằng lại bị chậm chân như năm 1954 thì khốn đốn!

58Đón Taxi anh bạn nghe bác tài xế   giọng Hà-Nội nói:

 “Ông biết không? Bây giờ mà có cuộc di cư như hồi năm 1954, dân Hà-Nội sẽ đạp nhau vãi c… vãi đái ra mà lên tàu bay hay xuống tàu thủy ra nước ngoài. Dạo ấy tôi còn bé, chưa biết gì.
 Thế nhưng sau 1975, có ông bác vào Nam, cứ đay nghiến họhàng trong Nam rằng :
“Cơ khổ! Sao bây giờcòn ở đây? Tôi tưởng vào đây sẽ không gặp một ai sất cả! Tại làm sao mà không chịu đi Mỹ nhỉ? Ở lại làm gì cho khổ một đời cha, ba đời con như chúng tôi đây? Các ông bà rõ thật là… dại dột hết sức!”

Xuống xe, anh bạn thấm thía câu chuyện , lặng thinh không góp lời nào. Bác tài xếcảm ơn và còn nói:

“Tôi với ông chắc cảđời chỉ gặp nhau một lần này, nhưng tôi xin nói ngay là các ông ởbên Âu Mỹ ấy, chắc kiếp trước được đẻbọc điều.
Thoát khỏi làm dân Việt-Nam cộng sản cũng như được tái sinh một kiếp khác đấy!
Cố gắng làm việc phúc đức để con cháu được nhờ.”

092_viww-0826Câu chuyện đến đây là hết. Nhưng cái “hậu” của nó còn vương mãi trong trí tôi. A ha! Bạn và tôi đang ở Mỹ, vậy thì  theo lời bác tài xế ấy, Bạn và tôi cũng đã được đẻ bọc điều nhỉ? Điều này phải hỏi lại Mẹ tôi đã. Nhưng hỏi chuyện đời xưa với một bà cụ đã 84 tuổi, đôi tai điếc lác thì thật là khó khăn. Thôi vậy. Cứ xem như Bạn và tôi cùng có cơ hội bình tâm kiểm nghiệm lại xem, ắt là đúng đã được đẻ bọc điều mà mình không hề nghĩ tới !!!

untitled-1-1399687899942-crop1399687936072pThế nhưng, có nhiều kẻ sống ở hải ngoại từ lâu, tận hưởng mọi phúc lợi xã hội trong công bằng bác ái mà không dám nhận là mình đẻ bọc điều còn than vản suốt ngày, quay lại ca cẩm việt nam bây giờ sướng lắm đấy, Bạn ạ! Tôi nghĩ rằng cánh cữa trở về VN có hề đóng đối với họ đâu ?…

Thân mến chào Bạn,

Tuyết Lan

This entry was posted in 6- Văn Học, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

