KHÔNG NƠI NÀO “ĂN” HẤP DẪN BẰNG…. LITTLE SAIGON !!!

…”Có lẽ trên địa cầu này đối với người Viêt (của chúng ta) không nơi nào có những món ăn, thức ăn hay nói chung là ẩm thực ngon, sạch, an toàn và hấp dẫn hơn Little Saigon”…

Vâng! câu nói này không ngoa tí nào! Trước năm 1975 câu nói có lẽ sẽ không hợp lý tí nào, vì thời gian đó chưa có danh từ “Little Saigon”, mà làm sao có được, và cũng chẳng cẩn có để làm gì, phải không? Lúc đó, đất nước, dân tộc của miền Nam Việt Nam trù phú, một chế độ yêu dân, vì dân và của dân, cuộc sống của đồng bào từ vĩ tuyến 17 trở vào được bảo đảm phúc thiện, cơm no áo ấm, hít thở được môi trường trong sạch (diện), và môi trường tự do dân chủ (điểm), thì có ai muốn di dân, di dời khỏi nơi quê cha đất tổ làm gì (?). Đối với đồng bào miền Nam lúc đó, người thành thị thì yêu phố phường, yêu sự sinh hoạt sôi nổi, yêu văn minh, khoa học nhân văn. Người nông thôn, họ yêu đồng ruộng, lũy tre, dòng sông, nương chiều, mương ao, hạnh phúc với sự trù phú ruộng vườn trời cho ngày mùa… Với những lý do đơn giản vậy thôi, thì hai chữ Little Saigon chắc không thể “xuất hiện” trên địa cầu.

Nhưng, sau biến cố 30/4/1975, làn sóng người Việt của VNCH vượt biên ,vượt biển tìm cuộc sống tự do dân chủ trên xứ người bằng những hy sinh to lớn nhất trong lịch sử dân tộc Việt. Và thời gian đã là minh chứng cho điều này.  Sau 41 năm, đồng hương Việt hải ngoại ở khắp thế giới nói chung và ở Hoa Kỳ nói riêng, đã chung sức hình thành và phát triển không ngừng nơi mình cư ngụ. Và điểm nổi bậc nhất đó là một tên gọi được “khai sinh” LITTLE SAIGON, nay địa danh này đã định hình trên bản đồ thế giới, kể cả trong hệ thống viễn thông tin học Google Map.

Vâng! chúng ta đã có không những một Little Saigon, nay đã có nhiều Little Saigon ở những thành phố, những tiểu bang đông đồng hương cư ngụ, như Westminster và San Jose của tiểu bang California, như Houston của Texas, và Falls Church ở Virginia..v..v.. Mỗi Little Saigon có một bản sắc tuy khác nhau, nhưng có cùng một xu hướng kinh doanh, phát triển và phục vụ cho đồng hương và người bản xứ về nhiều lãnh vực hữu ích. Điển hình nhất là Kỹ Nghệ Ẩm Thực.

Nói Ẩm Thực … thì phải nói đến Little Saigon, Westminster California. Thức ăn ở đây NGON HẾT BIẾT. Đất lành chim đậu, đồng hương về Little Saigon ngày càng đông, và nơi này trở nên phồn thịnh, phát triển mọi mặt nhất là Ẩm Thực. Hầu như ở Little Saigon (Westminster) món gì cũng có, từ những món dân dã nhất nay cũng được đưa vào nhà hàng, như “óc len xào dừa”, “bánh căng”, “bánh xeo”, “bánh bèo”, “bánh nặm”, “hột vịt lộn”..v.v.. tất cả những tiệm quán đều được nâng lên tiêu chuẩn tuyệt đối “NGON, SẠCH, AN TOÀN”, đó là điều ở “quê mẹ” ngày càng “xuống cấp”. Bởi thế những năm gần đây,  ta thấy khá nhiều “đại gia” ở trong nước muốn “tẩu thoát” ra ngoài, và nhất là vào Hoa Kỳ, vì không phải Hoa Kỳ giàu có, tự do, dân chủ (vì đại gia và vici không có ý niệm mấy từ này), mà vì ở Hòa Kỳ nói chung và California nói riêng đã có một làng Việt Nam bên ngoài Việt Nam, một Little Saigon bên ngoại thủ đô Saigon xưa. Và một “Saigon nhỏ” nhưng (tính tỉ lệ) giàu mạnh, tốt đẹp, hưng thịnh hơn ở thiên đàng XHCN gấp 1000 lần.

Trở lại với ẩm thực, đồng hương khắp nơi trên địa cầu và nhất là nhiều tiểu bang xa chỉ chờ dịp lễ lộc đưa nhau về Little Saigon để tìm lại hương vị “đã mất”, mà họ không còn thấy ở Việt Nam. Đó là các món ăn thuần túy ba miền với ba chữ: “NGON, SẠCH, RẺ”… Bạn cứ nhớ lại món gì mình chưa thưởng thức từ xưa đến nay, từ trong nước ra đến hải ngoại, thì món đó đã có sẵn tại Little Saigon…. Bạn tin không???

Này nhé! nếu có dịp bạn về Little Saigon, tôi là người sẽ làm “hướng dẫn viên”

This entry was posted in 6- Văn Học, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.

Leave a comment