TỔNG THỐNG PHILIPPINE HÉT TO: “BARRACK OBAMA CHẾT PHỨT CHO RỒI”

640_dutertebeda_2016_07_18_12_24_13

Một bản tin được hảng thông tấn của Reuters tường thuật, tổng thống Duterte của Philippines nói: “Trung Quốc và Nga sẽ cung cấp vũ khí cho chúng tôi, nếu Mỹ không chịu bán một số vũ khí cho nước ông”

“Tôi muốn quốc gia và dân tộc của Philippine luôn được thịnh vượng và anh lạnh, chuyện tôi muốn chỉ mặt nói thẳng với Hoa Kỳ của tôi, tuy Phương Tây và Mỹ coi tôi như cứt, nhưng tôi không Care”. và ông thẳng thừng tiếp: “Nếu ông không muốn bán vũ khí, tôi sẽ đi qua Nga. Tôi đã gửi mấy ông tướng qua đó và người Nga nói rằng ‘đừng có lo, chúng tôi có đủ mọi thứ ông cần, chúng tôi sẽ trao hết”. 
“Trung Quốc vuốt ve Khách Quý, Duterte:  ‘chỉ cần đến đây, ký kết xong là mọi thứ được giao ngay.’”

Tổng thổng Duterte nói ông đang điều chỉnh lại chính sách đối ngoại vì Hoa Kỳ đã từng làm cho Philippines thất vọng, và thêm rằng tới một mức nào đó, “tôi sẽ chia tay với Mỹ.”

obama-duterteNhưng nhiều nhà bình luận cũng đặt câu hỏi: “Chưa rõ khi dùng tiếng “chia tay,” ông muốn nói đến bao giờ, trong nhiệm kỳ ông Obama hay trong nhiệm kỳ sáu năm của ông?”. Ông Duterte mỉa mai thêm: “Hoa Kỳ nên giúp Philippines đối phó với nạn ma túy kinh niên, thay vì chỉ trích ông vì số tử vong cao, và Liên Âu cũng vậy nữa”.

“Thay vì giúp chúng tôi, thì Bộ Ngoại Giao tấn công tôi trước. Vậy chết phứt đi cho xong. Ông Obama, ông chết phứt đi. Còn các nước Liên Âu, hãy lo chọn nơi mà hối lỗi đi. Địa ngục hết chỗ chứa rồi. Có gì tôi phải sợ các ông?” ông Duterte phùng man trợn mắt phát biểu.

Ngược lại,  giới chức Hoa Kỳ không coi những phát biểu bặm trợn của Dutertes là quan trọng, họ giảm nhẹ những phát biểu của ông Duterte, khi nói rằng sự liên minh lâu dài và nồng ấm giữa hai nước đang gặp lúc “không êm thắm.”

Trong khi đó, bên bộ ngoại giao Hoa Ky, ông Josh Earnestcho biết, bên phía Philippines chưa hề liên lạc nói đến sự thay đổi nào về quan hệ này. (TP)

CHRIS PHAN… thực hiện

This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Thế Giới. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

