BỘ DI TRÚ ÚC DUYẾT XÉT HỒ SƠ “HÔN THÊ” NHƯ THẾ NÀO?

Luan Phan's photo.

(Bài viết này chỉ dành cho đồng hương di dân đến Úc Đại Lợi)

Trường hợp dưới đây sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn về quy trình xét duyệt hồ sơ hôn thế của Bộ Di Trú Úc và một ví dụ nổi bật về trường hợp mà các đương đơn có thể sẽ mắc phải.

Thưa anh Tạ Quang Huy,
Tôi xin kể lại chuyện tình cảm rối rắm của tôi với một người đàn ông sinh sống tại xứ này và mong anh cho tôi một lời khuyên.
Khoảng 4 năm về trước, thông qua chị gái tên Loan, tôi có quen biết và nảy sinh quan hệ tình cảm với một người đàn ông tên Thành. Anh Thành qua Úc được hơn 10 năm.
Khi nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh Sự, chúng tôi có gặp khó khăn và phải trải qua một giai đoạn khá tốn kém chi phí và thời gian.
Khoảng 1 năm sau thì được Tòa Tái Cứu Xét chấp nhận cấp visa. Chúng tôi không biết phải Tổng Lãnh Sự biết chúng tôi thắng kiện rồi “khó chịu” gì hay không mà phải tới gần nửa năm sau họ mới cấp visa cho tôi.

Luan Phan's photo.Lúc đầu nộp hồ sơ thì họ nói họ có lý do tin rằng chị gái tôi là chị Loan và anh Thành mới là vợ chồng và không tin tôi là vợ anh Thành. Nói đến đây mới thấy câu chuyện của chúng tôi thật sự rối. Đúng thật là Anh Thành và chị Loan đã từng có qua lại với nhau ở Úc nhưng chưa bao giờ kết hôn. Sau này hai người chia tay và tôi tình cờ gặp anh trong vài lần đi cùng chị gái và chúng tôi đường đường chính chính đến với nhau sau một thời gian tìm hiểu chín chắn. Tôi cũng chẳng biết tại sao lại có người nào nhẫn tâm lại đi khai báo chuyện như vậy với cơ quan Di Trú.

Về sau, khi chứng minh được mọi thứ là sự thật, tôi được cấp visa và sang Úc, đó cũng là lúc tôi phát hiện mình có thai cũng được vài tháng. Khi sang tới đây, tôi thấy rất kỳ lạ khi Bộ Di Trú thường xuyên tới nhà tôi và hỏi thăm, có vẻ như họ đang theo dõi tôi. Hồ sơ xin định cư của tôi nộp đã được khá lâu rồi mà tới nay chưa thấy có trả lời cụ thể.

Sau khi tôi sinh, theo thông tin từ Bộ Di Trú, họ khuyên chúng tôi nên thử DNA để xác nhận đứa con là con của anh Thành và tôi. Dường như họ vẫn tin chị Loan mới là người vợ của anh Thành. Tôi rất mong anh tư vấn trường hợp của tôi, để chúng tôi có những giải pháp nhằm đảm bảocuộc sống và tính hợp pháp cho cuộc hôn nhân của mình.

Nguyệt Trần, Sunshine, Victoria

Chào chị Nguyệt,

Quang Huy xin được gửi lời chúc mừng tới chị bởi chị đã có một mái ấm gia đình và cũng hy vọng rằng rắc rối của chị sẽ sớm được giải quyết. Chị đã bất chấp mọi chướng ngại để theo đuổi tình yêu của mình, đó là một điều đáng quý.
Về việc giấy tờ của chị thì Bộ Di Trú đơn thuần cũng chỉ là một cơ quan nhà nước cứng nhắc. Thực tế, hồ sơ thật hay giả thì Bộ cũng khó phân biệt được và họ cũng không thể có nhiều nhân sự để có thể chứng minh được hết các trường hợp nộp cần xét duyệt. Bộ chỉ biết dựa vào các bằng chứng do đương đơn cung cấp và xem xét các bằng chứng có được thuyết phục hay không mà thôi. Và việc này, có thể đôi khi sẽ có ảnh hưởng cảm tính bởi người xét duyệt trực tiếp của từng trường hợp mà chúng ta không thể biết được.

Ngoài ra, trường hợp có những người xung quanh đương đơn có mối quan hệ không tốt, hoặc âm thầm ghét bỏ mà không biết, gửi đơn tới bộ Di trú tố cáo các mối quan hệ không rõ ràng hoặc giả mạo là chuyện không hiếm gặp, có khi thậm chí đó là một người họ hàng thân thuộc nào đó. Đây là vấn đề cá nhân ngoài phạm trù pháp luật mà tôi có thể tư vấn cho chị.

Trở lại tình trạng hồ sơ của chị, khi Bộ quyết định từ chối hồ sơ dựa vào lời khai báo của người khác thì họ sẽ rất thận trọng bởi nếu tin tưởng hoàn toàn vào người viết đơn khai báo này thì chính bản thân Bộ đã làm trái luật khi nghe theo lời phiến diện 1 chiều mà kết tội 1 người khác khi chưa đủ cơ sở. Kinh nghiệm cho thấy Bộ thông thường sẽ mở cuộc điều tra và sau đó nếu kết quả đưa ra giống như lời cáo buộc thì họ sẽ từ chối hồ sơ đó là điều chắc chắn.

Vấn đề ở đây, đôi lúc sẽ có trường hợp không được cảm giác công bằng cho lắm. Mặc dù Úc là một quốc gia khá lớn mạnh trên tầm quốc tế, luật pháp của Úc nói chung và luật di trú nói riêng đương nhiên đều có sự công bằng và chặt chẽ khi áp dụng. Tuy nhiên, những người thi hành luật tuy rằng phải tuân theo những chính sách của chính phủ, nhưng điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được, bởi có rất nhiều người áp dụng trực giác của mình khi xét duyệt hồ sơ và dẫn tới việc từ chối hồ sơ dù cho đó có thể là trường hợp đúng sự thật. Những trường hợp này hầu hết sẽ được mang ra tranh cãi tại Tòa Tái Cứu Xét và quá trình như vậy rất tốn kém cũng như mất thời gian cho các bên.

Theo thống kê, năm 2012/2013 có 1,853 đơn khiếu nại theo diện vợ/chồng được nộp với Tòa Tái Cứu Xét Di Trú và 53% đơn đã được Toà phán rằng quyết định của Bộ Di Trú là sai, 30% là đúng và phần còn lại thì bởi vì thời gian mất quá lâu để theo đuổi ‘công lý’, đương đơn đã phải đành rút hồ sơ và không truy cứu nữa. Thống kê rõ ràng cho thấy, các quyết định của nhân viên Bộ Di Trú không phải lúc nào cũng đúng, vậy điều này có nghĩa là họ đã có sự chủ quan trong quá trình xét duyệt nào đó. Nhưng đương nhiên, quyết định của Tòa lúc nào cũng sẽ là quyết định cuối cùng và chúng ta buộc phải tôn trọng.

Về việc thử DNA thì Quang Huy hoàn toàn không đồng ý khi Bộ rất hay có đề nghị này với nhiều trường hợp. Nhiều người khi gặp phải chính quyền viết thư tới rồi cho biết thông tin thử DNA, họ nghĩ rằng đây là điều bắt buộc, nhưng không hẳn. Theo chỉ thị của Bộ Trưởng Di Trú thì nhân viên chỉ nên áp dụng hình thức ‘mời’ thử DNA nếu trong trường hợp cần thiết xác nhận mối quan hệ cha/con hoặc mẹ/con. Trong chỉ thị này không bao gồm trường hợp thử DNA cho hồ sơ hôn thê. Bằng chứng của hồ sơ hôn thê đã thuộc loại phải cung cấp bằng chứng nhiều nhất trong các loại hồ sơ rồi. Cộng thêm, luật di trú không có khoản nào nói rằng hồ sơ hôn thê thì phải có con cả. Khi nói tới thử DNA là chỉ trong trường hợp một cặp vợ/chồng hay đồng giới không cung cấp bằng chứng chứng minh mối quan hệ như hóa đơn điện, ga, nước, điện thoại, v.v…

Luan Phan's photo.Mọi người nên nhớ, Bộ chỉ được mời mình thử DNA và không thể bắt buộc. Cộng thêm nữa, lệ phí thử DNA sẽ là đương đơn trả chứ Bộ không trả cho khoản này. Nên ở đây, nếu chị cảm thấy bị ảnh hưởng đến sự tôn trọng danh dự và quyền riêng tư cá nhân, chị có thể từ chối không cần thực hiện thử DNA. Ngược lại, để cho hồ sơ và quy trình xét duyệt của chị được “thuận lợi” hơn, và nếu đứa con thực sự là của vợ chồng chị thì Tạ Quang Huy tin rằng chị cũng không có gì ngại ngần khi thực hiện việc thử DNA này, nếu trong tình huống, điều này giúp củng cố sự tin tưởng đối với hồ sơ của chị.

Một điểm cuối cùng trong thắc mắc của chị, việc theo dõi đương đơn cũng là một trong những công việc của Bộ nhằm xác nhận mối quan hệ thành thật của một cặp vợ chồng và công việc này thì họ có thẩm quyền tiến hành. Chị nên cung cấp các giấy tờ của chị và anh Thành đứng tên chung như điện, ga, nước, bảo hiểm, lương hưu, ngân hàng, giấy khám bệnh, giấy từ bệnh viện, giấy khai sinh của con chị, v.v khi được yêu cầu. Khi họ hỏi thăm những điều có liên quan thì cả hai cũng phải trả lời khớp nhau và đúng sự thật, không có bất cứ dấu hiệu nào thể hiện cho họ thấy sự mập mờ hoặc che giấu trong việc kiểm chứng này.

Khi mọi thủ tục và giai đoạn xét duyệt đã trôi qua, thì chắc chắn hồ sơ của chị sẽ được thông qua. Mong chị đừng quá lo lắng.
(source from alouc.com/Tạ Quang Huy)

Phan Nguyên Luân… thực hiện

This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Cộng Đồng. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

