NHÌN LẠI MỘT NỀN GIÁO DỤC… ĐẸP !

No automatic alt text available.

“Đây là bài viết có tính cách “nhìn lại học vấn” của miền Nam Việt Nam trước khi bị xâm chiếm bởi cộng sản Bắc Việt (4/1975), để chúng ta có cái nhìn và so sánh với “học vấn” của hệ thống giáo dục dưới chế độ XHCH sau 42 năm cưỡng chế miền Nam. Vẫn biết, chế độ VNCH trước 1975, chính quyền và người dân phải vừa chiến đấu với cộng sản Bắc Việt để bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ tự do, bảo vệ hòa bình và phải vừa xây dựng quốc gia với một nền giáo dục cấp tiến để cố gắng bắt kịp nền văn minh trên thế giới… Nhưng nhìn lại để yêu thương và tiếc nuối một quá khứ đầy tính nhân bản, trí tuệ của cả dân tộc VNCH cùng xây dựng và phát triển đất nước.. .nhưng hởi ơi! sự kiện Quốc Nạn, thú vật thay người chiếm quyền lãnh đạo xã tắc bằng nòng súng, bằng đàn áp, bằng tham nhũng, bằng vong bản, thì trông mong được gì cơm no áo ấm, dân sinh bình an, dân trí phát triển… đồng bào bị “ngu dân” bởi một hệ thống giáo dục vô loại! vậy khi nào dân tộc mới trực tiếp hưởng ánh sáng văn minh dưới bầu trời quang đản, thay vì cứ mãi “thỏa mãn” với những lổ soi ánh sáng (do Việt cộng bang ân huệ) trong một nhà tù rộng mênh mong?”… (PNL)

No automatic alt text available.Trước 1975, mục tiêu giáo dục thời điểm này được xác định là: Phát triển toàn diện mỗi cá nhân; Phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi học sinh; Phát triển tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học.
Mô hình giáo dục này trong những năm 1970 có khuynh hướng chấp nhận mô hình giáo dục Hoa Kỳ có tính cách đại chúng và thực tiễn.
Hệ thống giáo dục gồm tiểu học, trung học và ĐH, cùng với một mạng lưới các cơ sở giáo dục công lập, dân lập, và tư thục ở cả ba bậc học và hệ thống tổ chức quản trị từ trung ương cho tới địa phương.

Triết lý giáo dục dựa trên 3 nguyên tắc “nhân bản”, “dân tộc” và “khai phóng”.
Mục tiêu giáo dục thời điểm này được xác định là: Phát triển toàn diện mỗi cá nhân; Phát triển tinh thần Quốc gia ở mỗi học sinh; Phát triển tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học.

No automatic alt text available.Thời điểm này, một số sinh viên bậc ĐH được cấp giấy phép đi du học ở nước ngoài. Hai quốc gia thu nhận nhiều sinh viên Việt Nam vào năm 1964 là Pháp (1.522) và Hoa Kỳ (399), đa số theo học các ngành khoa học xã hội và kỹ sư.
Dưới đây là một số hình ảnh về chuyện học, chuyện dạy ở thời kỳ này:
Hệ thống trường trung học còn có: Trung học tổng hợp, Trung học kĩ thuật
Vào năm 1964 các trường tư thục giáo dục 28% trẻ em tiểu học và 62% học sinh trung học.

Học sinh đậu được Tú tài II thì có thể ghi danh vào học ở một trong các viện ĐH, trường ĐH, và học viện trong nước. Vì số chỗ trong một số trường có giới hạn nên học sinh phải dự kỳ thi tuyển có tính chọn lọc rất cao.
Chương trình hai năm (còn gọi là chương trình sư phạm cấp tốc) nhận những ai đã đậu được bằng Trung học Đệ nhất cấp. Hằng năm chương trình này đào tạo khoảng 2.000 giáo viên tiểu học. Giáo viên trung học thì phải theo học chương trình của trường đại học sư phạm (2 hoặc 4 năm).Sinh viên các trường sư phạm được cấp học bổng nếu ký hợp đồng 10 năm làm việc cho nhà nước ở các trường công lập sau khi tốt nghiệp.

No automatic alt text available.Chỉ số lương của giáo viên tiểu học mới ra trường là 250, giáo học bổ túc hạng 5 là 320, giáo sư trung học đệ nhất cấp hạng 4 là 400, giáo sư trung học đệ nhị cấp hạng 5 là 430, hạng 4 là 470. Với mức lương căn bản như vậy, cộng thêm phụ cấp sư phạm, nhà giáo ở các thành phố có cuộc sống khá thoải mái, có thể mướn được người giúp việc trong nhà. Sau đó, đời sống bắt đầu đắt đỏ, vật giá leo thang, nhà giáo cảm thấy chật vật hơn, nhất là ở những thành phố lớn như Sài Gòn và Đà Nẵng. Tuy vậy, lúc nào các nhà giáo cũng giữ vững tinh thần và tư cách của nhà mô phạm.

Image may contain: 1 personĐề thi trắc nghiệm đã được sử dụng cho môn Công dân, Sử, Địa trong các kỳ thi Tú tài I và Tú tài II từ niên khóa 1965-1966. Đến năm 1974, toàn bộ các môn thi trong kỳ thi tú tài gồm toàn những câu trắc nghiệm. Các vị thanh tra trong ban soạn đề thi đều phải đi dự lớp huấn luyện về cách thức soạn câu hỏi, thử nghiệm các câu hỏi với trên 1.800 học sinh ở nhiều nơi, phân tích câu trả lời của học sinh để tính độ khó của câu hỏi và trả lời để lựa chọn hoặc điều chỉnh câu hỏi trắc nghiệm cho thích hợp.
Đầu những năm 1970, Nha Khảo thí đã ký hợp đồng với công ty IBM để điện toán hóa toàn bộ hồ sơ thí vụ, từ việc ghi danh, làm phiếu báo danh, chứng chỉ trúng tuyển… đến các con số thống kê cần thiết. Bảng trả lời cho đề thi trắc nghiệm được đặt từ Hoa Kỳ, và bài làm của thí sinh được chấm bằng máy IBM 1230.

… “Mong nhận được sự góp ý và phê bình với tính cách xây dựng để chương trình “nhìn lại đạo đức giáo dục xưa” qua loạt bài viết được phát thanh và đăng trên hệ thống Việt Star Media, nhầm phổ biến rộng rãi đến đồng hương và độc giả Việt khắp nơi trên địa cầu”…

| PHAN NGUYÊN LUÂN |… sưu tập, tổng hợp và biên soạn

This entry was posted in 6- Văn Học, Tạp Ghi. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s