CÁC HẢNG MÁY BAY HOA KỲ CẦN … “ĐỐT PHONG LÔNG” !!

Câu chuyện rùm beng của hảng máy bay United Airline lôi kéo bác sĩ David Dao ra khỏi ghế ngồi làm chảy máu mũi, máu mồm, tạo nên một hình ảnh khá “hãi hùng” đối với hảng hàng không nổi tiếng bậc nhất thế giới qua sự tiếp đãi và cung cách phục vụ quá ư khiếm nhã, đã làm cho dư luận thế giới bất bình. Xong việc chưa ngừng, chưa ngã ngủ vào đâu, thì nay lại thêm sự kiện tiếp viên hảng hàng không American Airline làm khó dễ một phụ nữ có hai con đang tay xách nách mang, chận đứng không cho bà đẩy xe vào em bé vào máy bay, làm cho bà hành khách ấm ức khóc lớn tiếng, và nhân viên còn xổ xàng la hét với một nam hành khách muốn ông ta nên giải quyết êm đẹp. Hình ảnh “rợn người” khi thấy một phụ nữ Mỹ khóc nức nỡ với tay đang bồng bế con thơ làm cho thế giới không thể chấp nhận cách phục vụ tệ hại như vậy…

Phải chăng, đã đến lúc các hảng hàng không của “bậc nhất” của Hoa Kỳ nên đi xem phong thủy, đốt phong lông, cúng thần “chim sắt”…v..v..

Trở lại sự kiện “tiếng gào thét trên máy bay” của hảng American Airline,

chuyện đáng tiếc lại xảy ra khi một nữ hành khách sau lưng mang một ba-lô, tay ẳm đứa con đang ngậm núm vú giả, một tay đẩy chiếc xe nhỏ loại xếp chở con nhỏ. Một đứa con trai lối 4 hay 5 tuổi đi theo lên máy bay. Người nam tiếp viên đã lấy chiếc xe đẩy bỏ đi và anh ta không cho phép đưa lên máy bay. Anh nói phải đưa loại xe đẩy trẻ em nầy cho chỗ kiếm soát hành lý. Người phụ nữ có hai con nhỏ đã cho biết chỗ kiểm soát hành lý đã đồng ý cho đưa chiếc xe đẩy nhỏ đó lên máy bay; nhưng nam tiếp viên hàng không của American Airlines vẫn không chịu và tịch thu chiếc xe đẩy con nhỏ của người mẹ trẻ khiến bà ta khóc ầm lên xin trả lại xe mà không được. Hãng American Airlines cho biêt người mẹ trẻ và 2 con nhỏ là du khách Argentina (nước Á Căn Đình).Viên Phi công mở cửa phòng lái ra đứng nhìn mà không nói gì.. Có 2 nữ tiếp viên cùng chuyến bay cũng chằng nói gì. Một nữ tiếp viên lấy một ly nước đưa cho người mẹ nhưng bà nầy vẫn khóc và không uống. Một người đàn ông khỏe mạnh trong ghế hành khách lên tiếng can thiệp.. Lát sau người nam tiếp viên đầu trọc bước ra.. Người đàn ông gọi lớn: ” Này anh kia, anh kia, anh làm vậy đối với tôi thì tôi sẽ đánh cho anh gục luôn!” (Hey bud, hey bud, you do that to me and I’ll knock you flat!).

Nam tiếp viên sừng sộ tức giận, chỉ tay thẳng vào mặt người đàn ông hành khách đang bảo vệ cho người mẹ có hai con nhỏ, nói lớn giọng: “Này, ông đứng ra ngoài vụ nầy nhé!” (“Hey, you stay out of this!”).

Phát ngôn viên Adyanthaya của American Airlines nói với thông tấn ABC chi nhánh WFAA tại Dallas rằng “Sự kiện nóng lên khi nam tiếp viên lấy đi chiếc xe đẩy trẻ em của nữ hành khách là người từ Argentina bay chung với 2 con nhỏ.” Video dài khoang 3 phút chiếu cho thấy nữ hành khách khóc và xin nam tiếp viên trả lại chiếc xe đẩy cho bà ta.

Một phi công đã cố gắng hạ cơn giận của nam tiếp viên nhưng người nầy vẫn có thái độ hung hăng. Trong khi người phụ nữ ẳm con nhỏ vẫn tiếp tục khóc lớn. 

American Airlines đã kịp thời giải thích với công luận về sự việc đáng tiếc xảy ra và cho biết nam tiếp viên hàng không trong Video đã bị đưa xuống mặt đất ngay sau khi Video được đưa lên mạng xã hội và một cuộc điều tra khẩn cấp đang bắt đầu.

Thông cáo của American Airlines cho biết nữ hành khách có 2 con nhỏ đã mang theo chiếc xe đẩy kích thước lớn gấp đôi quy định bắt buộc. Tuy nhiên ngay sau đó nữ hành khách nầy và 2 con của bà đã được đưa lên ngồi ghế hạng nhất để bay những chặng đường còn lại của đường bay quốc tế thuộc American Airlines trong chuyến đi nầy của bà và 2 con.

Luật hàng không (airlines’ rules) qui định khi hành khách mang theo con nhỏ có xe đẩy thì phải khai báo xe đẩy tại cửa ra máy bay. Nữ hành khách cố gắng đẩy xe làm kẹt lối đi trong máy bay nên nam tiếp viên đã lấy xe đẩy và nói rằng bà phải khai báo với cửa kiểm soát; nhưng bà nầy đã khóc và một nam hành khách đã nhảy vào can thiệp làm cho sự việc không hay xảy ra. (Phát ngôn viên American Airlines nói).

Chỉ trong vòng chưa tới 10 ngày, hai hảng máy bay lớn bậc nhất thế giới đã “lâm vào cảnh” chẳng đặng đừng, tất cả chỉ vì cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp của một vài bộ phận nhỏ trong tổng thể của hảng United và American Airline làm xấu tệ hại dưới con mắt của hành khách khắp địa cầu. Rồi đây chắc phải cần một thời gian khá dài để sửa chữa và thuyết phục hành khách có nhu cầu dùng hai hảng hàng không này để di chuyển như đã từng…

PHAN NGUYÊN LUÂN… thực hiện

This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Hoa Kỳ. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s