GIẢI PHÁP KẸT XE… “MỘT QUỐC NẠN CỦA DÂN TỘC” !!

GIẢI PHÁP CHO NẠN KẸT XE Ở VIỆT NAM

Cách đây gần 10 năm, thời điểm Lê Thanh Hải vẫn còn là bí thư thành uỷ Saigon, nhiều người trong giới chuyên gia đã cảnh báo về mật độ dân số và tần suất lưu thông đô thị đã đạt ngưỡng quá tải trong vài năm tới; khi đó vị bí thư thành uỷ này đã tìm giải pháp qua tư vấn “trí thức ngoài luồng”, vì thời điểm đó lượng kiều hối đổ về Saigon rất nhiều. Tôi đã từng ngây thơ về chính trị khi nghĩ lãnh đạo sẽ lắng nghe giải pháp từ người ngoài chính phủ. Anh bạn là kiều bào đã mời tôi tham gia tìm giải pháp với anh, thông qua tư cách là một chuyên gia về lĩnh vực hành chính công ở Úc, anh có nhiều kinh nghiệm về quản trị đô thị.

Tôi vạch ra một phác đồ về nạn kẹt xe cho anh, khi đó chúng tôi nghiên cứu 4 mặt tác động lên mật độ lưu thông đô thị: Một, tốc độ tăng dân số; hai, tỉ lệ diện tích mặt đường sử dụng trên đầu người; ba, nguyên nhân chính trong việc sử dụng phương tiện cá nhân; và bốn, những công trình ảnh hưởng lên diện tích mặt đường trong đô thị.

Tôi nhận ra: Tốc độ tăng dân số của Saigon rất nhanh, không phải ở những người Saigon mà ở di dân, lượng di dân này tăng mạnh trong những năm kinh tế đi xuống; điều đó cho thấy, vấn đề này chỉ có thể giải quyết ở mức độ quốc gia, là làm giàu cho những tỉnh thành khác để người dân không cần tha phương cầu thực ở Saigon. Khi đó sẽ hạn chế được lao động chân tay và khuyến khích lao động có chất xám đến Saigon. Khi góp ý, ý kiến này được hiểu thành… chặn đứng việc nhập cư của người ngoại tỉnh.

Tôi nhận ra: Diện tích mặt đường lưu thông trên đầu người của Saigon rất thấp, nó chỉ thua mỗi Hà Nội; việc mở rộng đường sá chỉ là tối kiến, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố, diện tích lưu thông rất khó mở rộng bởi đặc thù lịch sử của nó. Tôi nhấn mạnh không nên mở rộng đường vì nó phá vỡ kiến trúc đô thị, thay vào đó phải làm tăng không gian sử dụng, như: đường trên không và đường dưới đất. Đây là vấn đề thuộc về công nghệ. Lãnh đạo lại hiểu là… cần đuổi dân ra khỏi trung tâm, thay bằng những toà nhà hành chánh và doanh nghiệp.

Tôi nhận ra: Lý do chính mà người dân sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển vì… kinh tế. Trong khía cạnh kinh tế, tôi đề ra ba nhóm giải pháp đồng bộ dựa trên nguyên lý: Đưa ra một lợi ích về kinh tế hơn việc sử dụng phương tiện cá nhân, người dân sẽ từ bỏ phương tiện cá nhân. Ba nhóm giải pháp như sau: Một, khơi thông kênh rạch để dùng đường thuỷ để vận chuyển hàng hoá trong nội ô, với chi phí chỉ bằng 1/3 chi phí sử dụng phương thức vận tải thông thường mà còn giảm áp lực lên đường bộ; hai, xây dựng tuyến tàu điện chậm trong cự ly ngắn trong mỗi quận, để việc đi chợ hay mua sắm gần nhà thì người dân không tìm ra lý do để sử dụng phương tiện cá nhân, chi phí vận hành tàu điện đó lấy từ tiền đánh thuế lên phương tiện cá nhân, lộ trình này mất 10 năm để người dân từ bỏ dần phương tiện cá nhân; và ba, đấu thầu dịch vụ vận chuyển hàng hoá công và phương tiện xe đạp miễn phí ở khu vực trung tâm, nó sẽ giảm áp lực lưu thông ở khu vực trung tâm khi chiến lược giãn dân bằng cách mở rộng đô thị đang cần thời gian tiến hành. Lãnh đạo từ chối giải pháp này bởi… họ không có công nghệ quản lý, thay vào đó họ nghĩ, cấm xe máy là dễ nhất, đỡ tốt chất xám.

Tôi nhận ra: Những công trình công cộng đang chiếm dụng mặt đường quá nhiều, cả trên lẫn dưới, nên cần quy hoạch lại tất cả mọi công trình trong tương lai vào một dự án duy nhất, tiến hành một lần; như vậy sẽ hạn chế được nạn dàn trải và đào xới vô tội vạ trên mặt đường. Lãnh đạo từ chối giải pháp đó vì lý do cũng nhảm… không có tiền lệ, thật ra tôi hiểu là làm vậy khó ăn chia với nhau.

Sau lần đó, tôi từ bỏ hẳn suy nghĩ sẽ giúp đỡ chính quyền, không phải tôi giúp họ vì họ, mà cái chính, tôi yêu mảnh đất mà mình đã lớn lên.
Bây giờ nếu ai hỏi tôi giải pháp, thú thật tôi cũng không biết làm gì, nhiệt huyết đã cạn dần theo tuổi tác đã đành mà cái chính, tôi không nghĩ họ thật sự muốn lắng nghe, có nghe cũng chưa chắc hiểu…

Bởi vậy, “Nạn kẹt xe… Nói chuyện với đầu gối giải quyết dễ hơn nói chuyện với lãnh đạo VC”

Đúng là Quốc Nạn !!

(ICIET)

This entry was posted in 5- Tin Tức, Chuyện Phiếm Thời Sự, Tin Tức - Việt Nam. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

