MARX… MỘT CHỦ THUYẾT KHÔNG TƯỞNG, NHƯ CƠN ĐẠI DỊCH !

Thế kỷ XIX, Từ lạc quan tươi sáng trong giai đoạn tiền lãng mạn, chủ nghĩa lãng mạn nhanh chóng ủ dột như cách thức mà cuộc cách mạng Pháp đã tàn phá Âu châu, thời đại vua chúa đã qua đi, nhà thờ rời khỏi phạm vi của vương quyền và lui về thế tục, nền Cộng Hoà được thành lập trên tòan cõi Âu châu, quân chủ chuyên chế thay thế bằng quân chủ lập hiến, những quý tộc sống nhờ thái ấp của mình nay đã đổi thành những nhà đại tư bản. Cuộc cách mạng tư bản trỗi dậy, nó mạnh mẽ và cương quyết không thua gì cách mạng Pháp, nó nương theo cách buồn những thế kỷ trước đó và can thiệp vào chính trị để mang hàng hoá đến thuộc địa.

Chủ nghĩa tư bản đã bắt tay cùng chủ nghĩa thực dân, máu và nước mắt người dân bản xứ nằm trong hàng hoá của những nhà tư bản, những nông dân rời khỏi mảnh vườn của mình và gia nhập vào thế giới kỹ nghệ sản xuất của tầng lớp công nhân nơi đô thị, những cột khói bốc lên và ổ chuột mọc lên. Nếp sống nền nã của Âu châu hai trăm năm trước lui dần bởi tình trạng đô thị hoá chóng mặt.

Con người cần thời gian để chuyển hoá từ nông nghiệp sang công nghiệp, từ tiểu thương đến nhà tư bản, từ nội địa đến đa quốc gia. Thời gian chuyển hoá đó đã gây những chấn động về mặt tâm hồn, hiện thực phô bày cảnh nhớp nháp trên đường phố London, khu ổ chuột mọc lên quanh khu chợ cá Paris, những bà mẹ phải kiếm tiền nơi nhà máy, thứ đã lấy đi công việc thủ công trước đó của bà và để lại những đứa trẻ lang thang trên đường phố. Chủ nghĩa hiện thực đòi hỏi thế giới này cần phải được mô tả một cách trung thực hơn, bởi nó quá khốn nạn và đồi bại.

Những nhà tư bản hoá thân thành lão già kiết xu Scrooge trong đêm Giánh Sinh lạnh lẽo của Charles Dickens, bản chất tư bản chẳng khác những con ma trong cơn ám ảnh của Scrooge. Đó là lúc người ta cần đánh giá lại chủ nghĩa tư bản, liệu chủ nghĩa tư bản có làm biến chất con người, nó có phải là hiện thân của lòng tham, giai cấp có phải là vấn đề, ai mới là người chủ thực sự của của cải? Thời đại trả lời bằng cách sản sinh ra Marx. […]

Marx sinh ra trong gia đình gốc Do Thái, có đời sống dưới mức trung lưu, tại Phổ. Chàng học luật nhưng có lẽ chàng cũng hơi nghiện rượu, điều đó khiến chàng không theo đuổi tốt ngành học, và như Trịnh Công Sơn nghiện rượu, chàng chuyển tham vọng từ luật sư sang triết học và thi ca. Phụ thân đại nhân của chàng khuyên chàng dừng ước mơ học giả bởi nó sẽ khiến chàng không có đời sống đủ đầy, và như một người Do Thái chân chính, chàng từ chối lời khuyên của cha, và cũng như một người Đức chân chính, chàng chìm đắm trong thứ ngôn ngữ triết học được viết bằng mật ngữ của Hegel và Feuerbach. Chàng thành công bước đầu đi đậu học vị tiến sĩ với luận án dài ngoằn viết bằng ngôn ngữ Hegel, “Sự khác biệt giữa triết học tự nhiên của Epicurus với triết học tự nhiên của Democritus.”

Thành công đó chàng nghiễm nhiên đứng vào hạng Hegel-tử, một chức danh danh giá cho thời đại mà Hegel lên ngôi ở Đức, và như mọi học trò ương bướng, chàng đi vào chống Hegel. Đó là lúc chàng quan tâm đến lịch sử. Phải mất nhiều năm rồi chuyển đến Anh, ở một căn hộ nhỏ vừa, chàng nghiên cứu lịch sử nhưng không thấy lịch sử mà chỉ thấy giai cấp, và chàng kết luận: Lịch sử là đấu tranh giai cấp. Tiện thể để kiếm cơm, chàng hợp tác với bạn thân Engels viết báo, và cũng nhân tiện chàng nghiên cứu kinh tế luôn. Chàng đọc Adam Smith nhưng chống tư tưởng tự do kinh doanh của ông tổ ngành kinh tế học, chàng yêu thích Ricardo vì ngài có dự báo u tối như nhãn quan của chàng. Rồi chàng kết luận: Kinh tế phải tập trung trong tay nhà nước nhằm phân phối bình quân lợi tức tốt hơn. Ý tưởng xã hội đó thật tuyệt vời, chàng thấy vậy, do đó chàng thực hiện hai công việc: Một, tiêu diệt nền sở hữu cá nhân thông qua tác phẩm Tư Bản Luận; và hai, đưa ý tưởng thành một giấc mơ vĩ đại nhất mọi thời kể từ lúc Plato còn bận mô tả giấc mơ về nền Cộng Hoà lý tưởng, đó là xã hội chủ nghĩa khoa học.

Hai công việc của chàng thất bại trong đời chàng nhưng được kế thừa xuất sắc bởi Lenin. Chính Lenin chứ không phải ai khác biến tư tưởng của chàng thành một chân lý và biến giấc mơ của chàng thành một cơn đại dịch càn quét thế giới từ Âu đến Á. Cho đến giờ, giấc mơ đó vẫn còn ở một quốc gia đông dân nhất mà người Việt nôm na gọi là Trung Hoa Mộng hay Dream Tàu.

Hiện cơn đại dịch vẫn đang càn quét học sinh , sinh viên và toàn dân VN . Hay có thể nói một cách khẳng định hơn: “Karl Marx là một con bênh, mang đại dịch hệ lụy đến nhân loại”…

| phan nguyên luân |… tổng hợp và thực hiện

This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Góc Chính Trị. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s