ĐỂ… THẤU HIỂU !!!

No automatic alt text available.

Trong cuộc sống, người ta thường ít khi chịu nhận lỗi về mình, nhưng lại thường chỉ trích người khác, đòi hỏi người khác.
Không nói ai xa xôi, chính chúng ta cũng thường hay chỉ trích bố mẹ, cho rằng họ không hiểu mình, không tôn trọng mình mà ít khi nào xét lại: Ta đã làm tròn vai trò của một người con chưa, có thực sự chủ động làm họ hiểu ta chưa?

Sự trọn vẹn của chính mình sẽ là động lực lôi cuốn người khác thay đổi theo.

No automatic alt text available.Bởi vậy, khi một mối quan hệ có vấn đề, phải có ít nhất 1 người vượt lên trên những ích kỷ của bản thân để trở nên trọn vẹn, thật trọn vẹn, thể hiện thiện chí chân thành của mình với người kia, khi ấy những bất hòa mới có cơ may được hóa giải.
Mình đã rất tin điều đó. Vì thực sự, khi mình trọn vẹn, các mối quan hệ của mình bỗng trở nên khác đi, trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều.
Mình bắt đầu nói với bố mẹ rằng mình rất yêu họ. Mình bắt đầu chấp nhận bạn bè thay vì khuyên răn, chỉ trích họ.

Mình chăm gọi điện hỏi thăm những người thân hơn. Mình cũng ít khi giận ai nữa, cuộc sống bỗng chốc trở nên dễ dàng hơn.
Nhưng cuộc sống nhiều khi không đơn giản thế, mình bắt đầu thấy cái gì đó không ổn.

No automatic alt text available.Có một chị bảo với mình: “Khi yêu, chị đã yêu rất trọn vẹn, dù cho anh ấy có không trọn vẹn với chị, có làm chị buồn thì chị vẫn nồng nàn, vẫn quan tâm và yêu thương anh ấy.
Nhưng có cái gì đó không ổn, khi anh ấy không cần phải nỗ lực gì để hiểu chị, cũng không quan tâm đến cảm xúc của chị, và chị cảm thấy bị tổn thương. Hoặc anh ấy cho rằng chị không chân thật, vì không thể hiểu tại sao hôm qua chị giận mà sáng dậy vấn nhắn tin với những lời yêu thương như trước.

Anh ấy không hiểu rằng: chị giận, nhưng vẫn yêu thương, vẫn muốn thể hiện tình yêu và dành cho anh ấy niềm vui mỗi ngày”.

No automatic alt text available.Ừ, tại sao nhỉ, chị ấy đã rất trọn vẹn kia mà?
Thế rồi khi đi học, và nghiệm lại, mình chợt nhận ra rằng, điều chị ấy thiếu là sự thấu hiểu: “Trọn vẹn thôi chưa đủ, cần có cả sự thấu hiểu nữa”.
Chúng ta vẫn trọn vẹn, nhưng đó là trọn vẹn theo cách mà mình nghĩ, chứ không phải cách mà người kia hiểu.
Nếu không có sự thấu hiểu, người kia cũng không hiểu được sự trọn vẹn này có ý nghĩa gì, và ngược lại, có thể ta đang làm một việc tưởng là trọn vẹn nhưng lại làm người kia tổn thương.
Rồi có thể là cả hai làm tổn thương nhau, chỉ vì đã không chia sẻ những gì mình nghĩ, những gì mình mong đợi, những gì mình cảm thấy.

Thế nên, cuộc sống vẫn cần sự trọn vẹn, nhưng hãy kèm theo đó là chia sẻ và thấu hiểu.
(source from life philosophy)

Phan Nguyên Luận…. thực hiện

This entry was posted in 6- Văn Học, Ý Niệm Đời Sống. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

