ĐAN NGUYÊN – NGƯỜI CA SĨ TRẺ NẰM GIỮA HAI “LẰN ĐẠN”… THỜI ĐẠI !! (part 1)

Chuyện văn nghệ văn ngừng hải ngoại, cười bò lăn!

Chuyện thế này, nam ca sĩ Đan Nguyên, hiện rất HÓT NHẤT ” là một siêu sao hải ngoại”, giá đi show rất cao, nhưng những bầu show rất hài lòng với nam ca sĩ này, vì có Đan Nguyên lần xuất hiện trên poster hay flyer nào, thì show ấy luôn bán được hết vé trước một tháng khi show trình diễn… Bảo sao mấy “tiểu gia” kinh doanh văn nghệ ở hải ngoại hổng thương và o bế chàng ca sĩ trẻ đẹp trai sao được (?).

Được biết, Đan Nguyên là nam ca sĩ “xuất thân” từ lò của trung tâm Asia, ở tại “đồn trú” này có rất nhiều chiến tướng hốt bạc cho Asia như Quốc Khanh, Đoàn Phi, Lâm Nhật Tiến, Đặng Thế Luân, Nguyên Khang… (bài này Đội Mũ Ngược tôi không muốn bàn các nữ anh thư, hẹn kỳ sau nhé!). Làm “sao trai” ngoi lên hạng A trong Asia rất khó, vì mấy chàng ngoài giọng hát thật hay, phải có dáng dấp phong độ, khuông mặt nhìn điển trai… Và, Đan Nguyên hầu như có đủ yếu tố này. Tuy “nhập ngũ” vào TT Asia trễ hơn so với nhiều nam đồng nghiêp, nhưng Đan Nguyên đã định hình được chỗ đứng từ hình thể, phong cách, giọng hát và nhất là có chiều cao tương đối tốt đủ làm cho mấy nàng chết mê mệt. Chỉ ở khía cạnh đó thôi, Đan Nguyên đã dễ thuyết phục và hấp dẫn khán giả nữ một cách dễ dàng (khán giả nữ thích văn nghê văn gừng hơn, chịu mua vé hổng trả giá, lại thích chụp hình chung, tặng Tip cao, mua CD nhạc ủng hộ giá gấp 10 lần). Đó là chưa nói tới giọng nói rất Nam tính, hổng có gà mái, hay gà cồ bị thiếng như mấy chàng ca sĩ qua một lần dao kéo ở Thái Lan trước khi… ẽo lã vào làng ca nhạc!!

Đan Nguyên hát được khá nhiều thể loại, nhưng “chuyên trị” nhạc tình quê hương”, và giọng ca không cần phải giống ai, bắt chước ai. Đan Nguyên hát có giọng hát rất lạ, rất tới và rất… Đan Nguyên. Chuyện để ngoi lên hàng A+ trong một trung tâm lớn như Asia không phải là dễ, (đó là chưa nói tới phải biết nịnh đầm, phải có phe đảng, chi địa cho hậu hỉnh lũ tàu) cũng như đã nói ở trên TT Asia chuyên đào tạo Anh Hùng Lương Sơn Bạc hơn là mấy ni cô phái Nga Mi. Phải nói, suốt 5 năm Đan Nguyên vẫn ở vị trí lưng chừng Xuân, mãi cho đến biến cố thời sự với hai tuyệt phẩm nói lên khát vọng tự do dân chủ và quyền làm người tại quê nhà, Việt Nam Tôi Đâu và Anh Là Ai của nhạc sĩ trẻ trong nước Việt Khang viết lên chia sẻ nỗi lòng, trung tâm Asia bắt chụp cơ hội, và thời cơ hiếm quý để Hòa Âm cho ca sĩ của mình hát. Có lẽ đã thử giọng, nhưng không ai hát hay hơn, Đan Nguyên được “giao quyền” hát hai ca khúc này… Cũng từ đó hai ca khúc được phổ biến rộng hơn, sâu hơn, nếu không muốn nói là được tất cả đồng hương hải ngoại đón nhận thì mỗi gia đình Việt ít nhất cũng đã nghe một lần Đan Nguyên trình bày hai tuyệt phẩm này.

Đan Nguyên đã hát, và hát rất tốt, hát rất tới, và đã lột xác được  Việt Nam Tôi Đâu và Anh Là Ai. Sự đón nhận hai ca khúc này đi đôi với tên tuổi của Đan Nguyên mỗi ngày một mạnh mẽ hơn. Vâng, đó là lúc Đan Nguyên định hình “hàng sao” Number One!

Đời không bao giờ êm ã như mặt nước hồ ao ngày hạ, sự nghiệp đang thăng tiến thì nội bộ ban quản trị của trung tâm Asia có “biến cố” lớn, sự rạn nứt ngày càng lớn giữa những cổ đông, trong đó có hai chủ xị Trúc Hồ và Thy Vân chia ra làm hai nhánh thay vì như mấy chục năm nay. Không thể phủ nhận nhạc sĩ Trúc Hồ có công rất lớn điều hành và đưa Trung Tâm Asia thăng hoa trong suốt gần 3 thập niên sau khi nhạc sĩ Trần Bạch Đông (con chim đầu đàn, và cũng là phu quân của bà chủ Thy Vân) bỏ lững rời Trung Tâm mà không có lý do, từ đó Trúc Hồ gánh vác điều hành, và sáng tác đều đặn giữ vững vị trí mạnh mẻ trong giới văn nghệ và có thể làm ảnh hưởng giấc mộng Siêu cường “độc cô cầu bại” của trung tâm Thúy Nga tan vỡ trong làng nhạc Việt hải ngoại…

Nhưng… lại là chữ Nhưng khó hiểu, nhạc sĩ Trúc Hồ tự nhiện muốn đổi hướng mới, thay vì chỉ chuyên sáng tác, viết nhạc và làm những chương trình nhạc lính “ăn khách”, thì chàng nhạc sĩ họ Hồ lại nhảy qua lãnh vực chính trị, mà lãnh vực này thì thiên biến vạn hóa, muôn mặt, tham vọng đến tham tàn, tham ác…  Ai cũng biết khả năng căn bản chính trị của Trúc Hồ thì hạn hẹp, dễ bị lôi cuốn bởi bè nhóm, hay đảng phái, nhất là đảng Việt Tân, và đảng cộng sản đang nằm vùng ở hải ngoại (và cũng từ đó người người thường  thấy Trúc Hồ giao du, cận kề, gần gũi và đi đôi với những thành phần cao cấp của đảng Việt Tân, như phát ngôn nhân trẻ đẹp Hồng Thuận)…

Chuyện Trức Hồ “dấng thân” vào con đường chính trị qua câu nói bất hủ: “Chúng ta không nên lật đổ chế độ cộng sản, nếu ai có ý nghĩ đó là sai” làm cho đa số người Việt tị nạn lâu nay mến mộ Trúc Hồ và trung tâm Asia chùn dạ, nghi ngờ lập trường chàng nhạc sĩ này. Cũng kể từ đó, Trung Tâm Asia bắt đầu nêm thêm gia vị “chính trị” vào âm nhạc, và cấy “sinh tử phù… chính chị chính em” vào tâm hồn các ca sĩ trong trung tâm băng nhạc. Dĩ nhiên, có nhiều ca sĩ không thích, vì họ sợ sau nay “hổng còn kiếm cơm ở đây, thì họ về VN như Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Elvis Phương, Thanh Lan, Lệ Thu, Khánh Ly, Đức Huy, Quang Lê, Thái Châu, Thanh Hà, Ý Lan, Linda Trang Đài..v..v..”. Nhưng họ lại không dám lên tiếng, cũng không dám ý kiến, (chỗ này còn làm ăn được) nên họ sợ không được hát, không được lên Video. Làm kiếp ca sĩ không được hát sân khấu lớn, không được lên Video thì kể như sự nghiệp tiêu tan, vì không có bầu show nào biết mà mời hát, mời đi show… (kỳ tới Đội Mũ Ngược sẽ đào sâu hơn về Mùi Chính Trị trong trung tâm Asia).

Cũng phải nói, trong trung tâm ban nhạc cũng nhận một số ca sĩ trẻ “nhập cảng” từ nơi quê nhà, nhất là từ Hà Nội, nơi đẻ ra cái nôi cộng sản VN, và điển hình nhất là nữ “chiến tướng” khá ăn khách hiện nay đó là Nguyễn Hồng Nhung. Nữ ca sĩ họ Nguyễn định cư vào Mỹ trên dưới 10 năm, bước đầu cũng rất gập ghềnh qua những vụ Sex Scandal trên internet, nhưng được trung tâm Asia nâng đỡ bỗng phút chốc trở thành siêu sao của trung tâm này nói riêng, và ở hải ngoại nói chung. Tại sao phải nhắc đến tên tuổi “cừ khôi” của Nguyễn Hồng Nhung? thật ra, thường thường các ca sĩ xuất thần từ Hà Nội (định cư sau này như Thu Phương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quang Dũng, Trần Thu Hà, Thanh Lam..v..v..) rất không thích, luôn tránh né và không thích hợp đứng cùng sân khấu có mùi đấu tranh, hay mùi chính trị, hay nói đúng hơn đa số không ca sĩ nào muốn cả cuộc đời chỉ hát nhạc một loại đấu tranh, rất bị giới hạn, khó phát triển nghiệp cầm ca và nhất là vô tình bị lôi cuốn vào đảng phái chính trị như Trúc Hồ….

Chuyện gì đến, đã đến!

Khi thấy chuyện cơm không lành canh không ngọt của mấy xếp lớn trong ban điều hành Trung Tâm Asia, đôi chiến tướng của Asia tìm đường “giải phóng” bản thân, và cũng là lúc TT Thúy Nga đang cần thêm ca sĩ mới, hay, trình độ và ăn khách, mắc cở nào cũng được ky12q hợp đồng. Thật ra trung tâm Thúy Nga cũng như những trung tâm khác luôn chờ đợi ca sĩ nào của TT Asia đang có tâm sư lơ lững con cá vàng thì thảy mồi bắt bóng ngay thôi, đó gọi là cạnh tranh khốc liệt ngành âm nhạc hải ngoại. Cuối cùng, Đan Nguyên cùng Nguyễn Hồng Nhung gạt nước mắt ra đi,  dù biết “dứt điểm” với trung tâm Asia lúc này thì thật là Nát Lòng, nhưng con đường hoạn lộ tương lai còn dài, tiếp tục sống cho kiếp cầm ca nên phải chịu búa rìu dư luận…

Có một sự không công bằng, cả hai Nguyễn Hồng Nhung và Đan Nguyên đều cùng chiến tướng, đều cùng rời TT Asia một lúc, cùng gia nhập một “quân trường” mới, nhưng dư luận đồng hương Việt tị nạn cộng sản ở hải ngoại thì chỉa mũi dùi vào ca sĩ Đan Nguyên mà thôi! Vì sao???

Cũng dễ hiểu thôi, Nguyễn Hồng Nhung là người của “bên kia” mới định cư ở Mỹ và hợp tác với TT Asia, nên ít nhiều gì “nhân gian” vẫn chưa coi Nhung là cùng chí hướng và lập trường tị nạn với đồng bào hải ngoại, nên Nhung có đi đâu, hay trở về VN hát cho Vici bên nhà, cũng là chuyện bình thường (giống như nữ ca sĩ Thu Phương về lại VN mặc áo cờ đỏ sao vàng hát hò cho chế độ). Ngược lại với Đan Nguyên, đồng hương hải ngoại Expected (định hình) là đứa con ngoan, đứa con được nuôi dưỡng từ lọt lòng đến khi trưởng thành trong ngành âm nhạc ở hải ngoại. Nay đứa con bỏ nhà ra đi đã đành, anh “vô tình” từ chối lòng yêu thương, chăm sóc tận tình bấy lâu nay nên mới có nhiều điều để nói “nặng lòng” với Đan Nguyên hơn…

Vẫn thấy một điều gì đó lạ lạ, vui vui… Đan Nguyên đâu phải về xứ Xã Hội Chủ Nghĩa hò hát, nhưng tại sao “nhân gian” hải ngoại khó khăn với chàng ca sĩ trẻ này vậy? anh vẫn hát ở hải ngoại, và hát những bài hát quê hương, ca ngợi tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa và nhất là hát những ca khúc được sáng tác ở miền Nam trước 1975… Vậy tại sao phải lên án Đan Nguyên???

Vì… Đan Nguyên đã đầu quân cho trung tâm Thúy Nga (?)!!

(Xem Tiếp phần 2)

| Đội Mũ Ngược |

 

This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Cộng Đồng. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s