BARBARA STREISAND… TIẾNG HÁT CỦA NHỮNG CUNG BẬC GIEO RẮT YÊU THƯƠNG, HẠNH PHÚC!

ĐÂY LÀ CHƯƠNG TRÌNH  “ÂM NHẠC QUỐC TẾ CỦA MỌI THỜI ĐẠI” DO PHAN NGUYÊN LUÂN BIÊN SOẠN VÀ THỰC HIỆN….

ÂM NHẠC CỦA MỘT THỜI XA XĂM QUAY VỀ VỚI NHỮNG ÂM ĐIỆU LUÔN GẮN LIỀN VỚI NHÂN LOẠI BẰNG NHỮNG CHẤT KEO CỦA NHỮNG  CUNG BẬC TRẦM BỖNG DU DƯƠNG VỀ GẦN VỚI ĐỜI SỐNG CỦA TỪNG KIẾP NGƯỜI TRONG QUÁ KHỨ, TRONG HIỆN TẠI, VÀ TRONG CẢ TƯƠNG LAI…

Barbra Streisand….

Streisand nổi tiếng như một nghệ sĩ đa tài:một nhà sáng tác nhạc, nữ diễn viên điện ảnh, kịch và ca sĩ, nhà sản xuất phim và đạo diễn phim.

Trong chuyên mục Âm Nhạc Quốc Tế Qua Nhiều Thời Đại Hôm Nay, Chris Phan & Nguyệt Hân nói về người ca sĩ huyền thoại này, các bạn sẽ thú vị khi biết Streisand là một người ủng hộ nhiệt tình cho Barack Obama bằng các chương trình hát gây quỹ cho ứng cử viên này trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất và ca hát, bà còn là một nhà hoạt động chính trị tự do rất tích cực làm công tác từ thiện. Báo chí thường đưa tin về những hoạt động từ thiện lớn của diva Streisand và xếp bà đứng thứ tư trong số những người đóng góp nhiều nhất với số tiền lên đến 11 triệu đô la ( chỉ sau nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, tổ chức Oprah’s Angel Network và nhà soạn nhạc Herb Alpert). Tháng 4/2008, bà đã quyên tặng 5 triệu USD cho một trung tâm nghiên cứu vấn đề tim mạch của phụ nữ.

Streisand có tên khai sinh Barbara Joan Streisand, sinh ngày 24/4/1942 ở Williamsburg, Brooklyn, thành phố New York, trong một gia đình bố mẹ là người Mỹ gốc Do Thái. Cha của Barbra là một giáo viên tại một trường trung học và đã qua đời lúc cô bé mới 15 tuổi; cô bé đã có một mối quan hệ cơm không lành canh không ngọt với dượng ghẻ Louis Kind. Cô có một em gái tên là Roslyn Kind cũng là một nghệ sỹ biểu diễn. Mẹ cô, Diana Rosen, một thư ký tại trường phổ thông, cho rằng Barbara không đủ sức hấp dẫn, đã không khuyến khích con gái mình theo đuổi nghề ca hát ,
Barbara Streisand theo học tại Erasmus Hall High School, nơi cô tốt nghiệp hạng thứ 4 trong lớp vào năm 1959, và tại đây cô hát trong giàn đồng ca của trường với Neil Diamond, nhưng cô không học đại học.
Sau một cuộc thi ca nhạc, Streisand đã trở thành một ca sỹ hộp đêm khi cô còn tuổi teen. Ban đầu cô muốn trở thành một diễn viên xuất hiện ở Off-Off-Broadway, nhưng bạn trai cô đã giúp cô có một buổi biểu diễn tại hộp đêm. Lần đầu biểu diễn ở một quán bar ở Greenwich Village của Manhattan năm 1960 — cô đã thành công như một ca sỹ có tài. Vào lúc này, cô đã rút gọn tên mình thành Barbra để dễ phân biệt hơn.

Barbra Streisand nhờ tài năng thiên phú và chất giọng cao vút đã giúp bà dành được nhiều vai trong các cuốn phim nổi tiếng và hợp đồng thu đĩa trị giá nhiều triệu mỹ kim, ngay khi chập chững bước vào nghiệp ca hát và điện ảnh. Năm 1961 Streisand đã ký một hợp đồng với Winnipeg, nhà hàng “Town and Country” của Manitoba. Năm 1962 Streisand lần đầu xuất hiện ở Broadway, trong một vai nhỏ nhưng lại tạo nên danh tiếng trong vở nhạc kịch I Can Get It for You Wholesale (1962). Cô cũng đã ký hợp đồng ghi âm đầu tiên năm đó với hãng Columbia Records. Album đầu tiên của cô, The Barbra Streisand Album, đã giành được hai Giải Grammy năm 1963. Thành công trong sự nghiệp âm nhạc của cô tiếp tục, và 3 album đầu tiên của Streisand đã đồng thời xuất hiện ở top 10 Album nhạc pop Billboard – một thành công bất thường vì lúc đó nhạc rock and roll và ban nhạc The Beatles chiếm lĩnh bảng xếp hạng này.

Barbara Streisand đã nổi tiếng thế giới từ thập niên 1960 với tài ca hát cũng như diễn xuất trong bộ phim âm nhạc cổ điển “Hello Dolly” (1969) đã đem về cho ngôi sao 27 tuổi này đề cử giải thưởng Quả Cầu Vàng. Cuộc đời nghệ thuật của Streisand trải dài hơn bốn thập niên với hơn 60 album và phim rất nhiều giải thưởng lớn: 2 giải Oscar, 5 giải Grammy tức là giải âm nhạc cao quí nhất của Hoa Kỳ, 8 giải điện ảnh Golden Globe, 3 giải People Choice Awards và nhiều giải truyền hình khác.  Đầu những năm 1980, giới yêu âm nhạc đã lặng người, lắng đọng khi nghe tình khúc “Woman In Love” do Barry Gibb (the Beegees) viết riêng Barbra Streisand. Khi ca khúc bất tử Woman in Love ra đời, Barbra Streisand đã làm say mê mọi tầng lớp trong xã hội, và làm dạo động, ray rứt trái tim yêu của những chàng trai đã, đang và sẽ thấy đâu đó một tình yêu bình dị, êm ã và nhẹ nhàng đi vào đời chàng chỉ với câu nói như tựa bài hát: “woman in love” (người con gái đang yêu)…

Dù đã ở độ tuổi thất tuần, người ca sĩ huyền thoại này vẫn tiếp tục hát với tất cả cảm xúc nghệ thuật của mình và làm say mê biết bao người khắp thế giới. Có thể đơn cử show lưu diễn đầu tiên của bà ở Anh ngày 18/7/ 2007, vé đã bán sạch ngay sau 20 phút dù giá cho một ghế hạng bình thường lên đến 600 bảng ( ngót 1200 đô la). Buổi biểu diễn tại Anh nằm trong chuyến lưu diễn châu Âu của Streisand, qua Paris, Vienna, Nice và Dublin. Tiền bán vé sẽ được chuyển vào Quỹ Streisand, hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường, nhân quyền và trẻ em bất hạnh.
Đóng góp của bà cho ngành âm nhạc và điện ảnh của nước Mỹ vô cùng to lớn và dù ở tuổi 70 Barbra Streisand vẫn chưa dừng chân. Có thể nói bà là một nghệ sĩ đa tài bởi Streisand vừa hoàn tất công trình xây dựng ngôi nhà mong ước của mình sau 5 năm và giờ là lúc để bà bắt đầu nghĩ về những dự án mới. Bà tâm sự: “Đối với tôi, thiết kế và xây dựng ngôi nhà của mình là một quá trình sáng tạo và biến đổi”.

Bà cũng vừa ký hợp đồng với nhà xuất bản Viking – thuộc tập đoàn Penguin (Mỹ) – để viết A Passion For Design, cuốn sách nói về đam mê kiến trúc của bà có ảnh minh họa dự kiến phát hành vào mùa Thu năm 2013.
Album mới nhất của diva 71 tuổi này mang tên Love is the answer đã phát hành vào đầu tháng 1-2013 và dẫn đầu danh sách top 20 album được yêu thích nhất trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard trong nhiều tuần lễ. Thành công này hoàn toàn không bắt nguồn từ hào quang cũ của bà mà bởi 13 ca khúc nằm trong album, như: Here’s to life, In the Wee Small Hours of the Morning, If You Go Away, Make Someone Happy, Spring Can Really Hang You Up the Most, Smoke Gets in Your Eyes, Here’s That Rainy Day, Where Do You Start?,… và một giọng ca không thể nào “tuyệt vời hơn” như nhận định của nhiều nhà phê bình âm nhạc phương Tây. Bằng giọng hát như kể chuyện đầy cuốn hút của Barbra, những câu chuyện tình yêu sầu thảm nhất cũng trở nên thi vị hơn. Đó chính là lý do album Love is the answer thu hút nhiều đối tượng khán giả yêu nhạc. Thật ra, khi album mới của bà được công bố, nhiều nhận định cho rằng Barbra chắc chắn sẽ đánh bại nhiều diva thế hệ mới. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi cái tên Barbra Streisand thật sự đã ở trong máu tim của những kẻ yêu âm nhạc có trái tim….cuồng si!

Quê nhà của Streisand là điểm đến của chuyến lưu diễn Back to Brooklyn (Trở về Brooklyn) mà bà thực hiện sau 37 năm. Hơn 20 bài hát được trình diễn, trong đó có những bài kinh điển gắn liền với giọng ca của bà như People, Evergreen, My funny Valentine, Lost inside of you và The way we were. Khi được một khán giả hỏi bà có biết hiện tượng hát nhép ở một số ca sĩ hiện nay không, bà nói: “Tôi có nghe nói. Tôi không bao giờ có thể làm được điều đó vì tôi làm rất tệ. Vì vậy, tôi xin lỗi mọi người là tôi phải hát trực tiếp thôi”. Khán giả đã vỗ tay ầm ầm sau đó.Lần “về nguồn” của Streisand trong hai đêm cho thấy một Streisand có chất giọng vẫn tuyệt vời ở tuổi 70, dù không còn là thời đỉnh cao. Cuối buổi biểu diễn, bà đã tiết lộ mong muốn khán giả quan tâm hơn tới môi trường và “yêu quý khoảnh khắc hiện tại”.

Bên cạnh đó, điều đáng nói nhất là, Barbara Streisand đã trở thành nữ nghệ sĩ còn ca hát, còn được khán giá ưu ái đón nhận ở tuổi cao nhất từng chinh phục bảng xếp hạng album tại Mỹ. Nam nghệ sỹ cao tuổi nhất đang giữ kỷ lục về tuổi khi chinh phục bảng xếp hạng là Bob Dyland (ông hơn Barbara Streisand 11 tháng tuổi). Năm 1997 là thời điểm đáng nhớ của Barbara Streisand khi bà chinh phục bảng xếp hạng album với đĩa Higher Ground. Trong đêm nhạc miễn phí quảng bá cho album này tại câu lạc bộ nhạc jazz Village Vanguard ở New York, Barbara Streisand đã có những vị khán giả đặc biệt là Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và phu nhân Hillary Clinton.

Giờ đây cho mãimãi về sau, giọng nói, tiếng hát và khuôn mặt đã ăn sâu vào tâm thức của hàng triệu người trên địa cầu này, và dù vẫn biết sự đào thải của thời gian, song đối với Barbara Streisand, bà vẫn luôn giữ cuộc sống thăng bằng, bình an và hạnh phúc bằng những sinh hoạt tiếp nối qua những công việc từ thiện trên thế giới. Có lần Barbara Streissand chia sẻ: “Đây là cột móc hạnh phúc mà tôi luôn thấy nhẹ nhàng trong tâm hồn khi mình cố gắng đem trao hạnh phúc đến những người cần chính nơi bản thân và trái tim của tôi”. Đó là câu nói chứa đầy tình người và lòng nhân hậu của một nữ ca nhạc sĩ mà thượng đế ban tặng cho nhân loại và những con người có trái tim bác ái, có tâm hồn âm nhạc và có sự nhân nghĩa của con người đối với con người… trong đó có  phan nguyên luân và có tất cả các bạn trên Facebook và thính giả của Việt Star Radio trên băng tần 1480Am

Cảm ơn qúy vị vừa theo dõi chương trình âm nhạc quốc tế của mọi thời đại, do PHAN NGUYÊN LUÂN biên soạn và thực hiện. mọi ý kiến đóng góp xin gởi vào Luân Phan Facebook Inbox.Chương trình âm nhạc quốc tếcủa mọi thời đại xin khép lại hôm nay, và hẹn lại kỳ tới. Chúc quý vị và các bạn một đêm nghe đài VietStar Radio / VietStar Media  thật nhiều niềm vui và hạnh phuc…

This entry was posted in 7- Văn Nghệ, Văn Nghệ - Nhạc Yêu Cầu, Văn Nghệ - Youtube Cá Nhân. Bookmark the permalink.

Leave a comment