HOA KỲ SIẾT CHẶT NHỮNG GIAN LẬN DI TRÚ TỪ TRUNG CỘNG VÀO MỸ !

Mỹ truy tố công dân Trung Quốc giúp làm giả visa cho 2.600 sinh viên - 1(Ảnh minh họa: Financial Express)

Mỹ truy tố công dân Trung Quốc giúp làm giả visa cho 2.600 sinh viên

Một phụ nữ Trung Quốc đã bị truy tố tại Chicago, Mỹ với cáo buộc cung cấp các giấy tờ giả cho hơn 2.600 người có thị thực sinh viên, những người muốn kéo dài thời gian lưu trú bất hợp pháp tại Mỹ lên tới 6 năm sau ngày tốt nghiệp.

Nghi phạm Weiyun Huang, còn được gọi là Kelly, đã bị cáo buộc về tội thông đồng và gian lận khi cung cấp hồ sơ làm việc không có thật, các bản kê tài chính và tài liệu thuế, theo một cáo trạng liên bang công bố ngày 26/7.
Công tố viên tại Chicago cho biết trong một tuyên bố rằng Huang đã bị bắt giữ tại California từ tháng 3.
 
Huang, 30 tuổi và các công ty giả mạo mà cô này lập ra được ra là đã nhận khoảng 2 triệu USD từ các sinh viên muốn có các giấy tờ mạo để phục vụ việc xin gia hạn visa. 
 
Cô này còn quảng cáo các dịch vụ của mình tại Trung Quốc trên trang web “Người Trung Quốc tìm việc làm” và “Những người tìm việc tại Bắc Mỹ” trên mạng xã hội WeChat phổ biến tại Trung Quốc, theo các công tố viên.
Theo luật của Mỹ, các sinh viên quốc tế có visa F-1 có thể ở lại Mỹ sau khi tốt nghiệp nếu họ nhận được việc làm tạm thời trong chuyên ngành của mình. 
 
Một số người có thể ở lâu hơn theo diện visa H-1B nếu họ có các kỹ năng về công nghệ và khoa học. Với một phí, Huang đã cung cấp các giấy tờ giả mạo như thư mời làm việc, hồ sơ tiền lương và bản khai thuế.

Một số các sinh viên tới từ một trường đại học chưa được tiết lộ ở Chicago. Bản cáo trạng của tòa án đã dẫn lời một số cá nhân từng mua các giấy tờ giả nhưng không bị truy tố.

Mỗi tội danh làm giả visa đối mặt với hình phạt lên tới 10 năm tù, trong khi tội thông đồng đối mặt hình phạt 5 năm, theo các công tố viên.

Dự luật của Quốc hội Hoa Kỳ cấm mua xe buýt, xe lửa Trung Quốc

Với lý do lo ngại về bảo mật, 2 dự luật của Quốc hội Hoa Kỳ đã đề xuất cấm sử dụng quỹ liên bang để mua xe buýt và xe lửa do các công ty thuộc sở hữu, được kiểm soát hoặc được ủy quyền bởi nhà nước Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng đây không phải là một đề xuất “khôn ngoan”.

Hai phiên bản của Đạo luật ủy quyền quốc phòng của Hoa Kỳ cho năm tài khóa 2020 được báo cáo vào ngày 19/7 đề xuất cấm sử dụng quỹ liên bang để mua xe buýt và xe lửa do các công ty thuộc sở hữu, được kiểm soát hoặc được ủy quyền bởi nhà nước Trung Quốc sản xuất vì những lo ngại về bảo mật.

“Tôi nghĩ rằng đề xuất này đã không được suy nghĩ kỹ. Người Mỹ phải ngồi lại và xem xét lại. Nó sẽ làm tổn thương người Mỹ nhiều hơn là giúp họ”, Sarwar Kashmeri, trợ lý giáo sư Đại học Norwich nói với Tân Hoa Xã trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Tổng công ty đường sắt Trung Quốc (CRRC) là nhà sản xuất đầu máy xe lửa nhà nước đã thành lập các công ty con tại các thành phố Chicago và Springfield, bang Massachusetts, và tạo ra hàng trăm việc làm cho địa phương.

Chi nhánh của CRRC tại Chicago đã giành được hợp đồng trị giá 1,3 tỷ đô la vào năm 2016 để cung cấp 846 xe lửa cho Cơ quan Giao thông Chicago, nơi những chiếc xe lửa lâu đời nhất đã phục vụ trong hơn 30 năm. Bằng cách lắp ráp các đường ray ở Chicago, nó đang tạo ra khoảng 170 việc làm mới cho cư dân địa phương.

Dự luật của Quốc hội Hoa Kỳ cấm mua xe buýt, xe lửa Trung Quốc - 1

Công ty con tại Springfield xây dựng đường sắt cho Boston, Philadelphia và Los Angeles, điều đó cũng có nghĩa là có nhiều việc làm hơn cho cộng đồng địa phương và đóng góp lớn hơn cho hệ thống giao thông công cộng kém hiệu quả của Hoa Kỳ. Trợ lý giáo sư Kashmeri, người đã thảo luận chi tiết với một quan chức cấp cao trong chính quyền của cựu Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick nói: “Xe lửa do CRRC cung cấp sẽ bắt đầu thay thế hạm đội già cỗi của Boston bắt đầu từ cuối năm nay”.

Gói thầu ở Massachusetts đã thu hút một số nhà sản xuất xe lửa lớn nhất thế giới, bao gồm cả Kawasaki từ Nhật Bản, Huyndai từ Hàn Quốc, Bombardier từ Canada và CRRC từ Trung Quốc.

CRRC đã thắng thầu không chỉ vì giá đấu thầu thấp hơn mà còn bởi vì đây là nhà thầu duy nhất có hồ sơ hoàn hảo về thời hạn đáp ứng dự án.

Quan trọng hơn, CRRC đề nghị chuyển công nghệ lắp ráp của mình sang Massachusetts bằng cách đồng ý chuyển khâu lắp ráp cuối cùng sang Hoa Kỳ, bao gồm cả việc lắp đặt hệ thống dây điện và điện tử. CRRC MA, chi nhánh Springfield của CRRC, đã gửi 30 công nhân Hoa Kỳ đến nhà máy Trung Quốc để đào tạo.

“Nhờ CRRC, Massachusetts đang tạo ra cả một ngành công nghiệp… và hiện đang bắt đầu thấy kết quả của quyết định mà họ đưa ra”, ông Kashmeri nói. “Họ có thể xuất khẩu công nghệ đường sắt đến các thành phố khác của Hoa Kỳ”.
 
 Tuệ Minh / An Bình… thực  hiện
This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Hoa Kỳ, Tin Tức - Thế Giới. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s