KHỦNG BỐ ĐẪM MÁU TẠI KINH ĐÔ ÁNH SÁNG

99b144e18a58415f9bcc558ddac01746

PARIS, Pháp (NV) – CNN cập nhật, nói rằng ít nhất 60 người chết trong các vụ tấn công ở Paris. Có ít nhất sáu vụ nổ súng và ba vụ nổ bom ở Paris. Hai trong số ba tay súng đi vào phòng hòa nhạc Bataclan, bắn xối xả vào giới thi hành công lực.CNN nói, nhân chứng cho biết là có từ 6 đến 8 người trong nhóm bắt con tin.
Ông Nguyễn Gia Kiểng, một người sống lâu năm tại Paris, đang theo dõi diễn tiến qua TV, nói rằng tổng thống Pháp ra lệnh giới nghiêm toàn quốc, đóng cửa biên giới và huy động quân đội.

248C2A2900000578-2903380-image-a-35_1420830171656Cập nhật: Ông Obama gọi cuộc tấn công ở Paris là “những mưu toan đáng xấu hổ nhằm khủng bố dân lành,” đồng thời cam kết làm bất cứu điều gì để mang thủ phạm ra trước công lý. Tòa Bạch Ốc đã trình sự việc xảy ra tại Paris lên Tổng Thống Barack Obama. Quan chức Hoa Kỳ nói người cố vấn chương trình chống khủng bố, Lisa Monaco, là người báo cáo sự việc cho ông Obama. Ông Obama, theo chương trình, sẽ đến nước Pháp vào cuối tháng này để dự hội thảo khí hậu toàn cầu do Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Cập nhật: Thủ tướng Anh, David Cameron, nói ông “bàng hoàng” trước vụ tấn công này. Ông viết trên Twitter: “Chúng ta cầu nguyện cho người dân Pháp. Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì có thể, để hỗ trợ người dân Pháp.”

217444-paris_02-4Cập nhật: Bản tin của AP nói ít nhất 35 người chết, đa số nạn nhân đang có mặt tại thính đường hòa nhạc Bataclan. Cũng tại đây, các con tin bị bắt giữ. Hiện chưa biết có bao nhiêu người trong nhà hát này. Cảnh sát nói có thể có khoảng 100. Trong khi nguồn tin khác nói ít hơn.Các vụ nổ súng xảy ra tại Quận 10, Paris, ngày 13 Tháng Mười Một.
Nhà văn Vũ Thư Hiên, người đang sống tại Quận 11, Paris, nói với Người Việt: “Vì nước Pháp có nhiều cộng đồng da đen, mà nhóm Hồi Giáo cực đoan từ lâu nay đã len lỏi vào để phát triển tư tưởng cực đoan. Có thể đây là hành động thể hiện ra của tư tưởng cực đoan này. Nhìn lại vụ Charlie Hebdo, hai tay chủ mưu cũng là những người hồi giáo cực đoan.” Ông nói thêm: “Hôm nay là Thứ Sáu, ngày 13, lại chọn 3 địa điểm. Thời điểm này, với người Tây phương, là ngày xui.”
Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, người từng học và sống lâu năm tại Paris, nói rằng: “Theo những tin tức sau cùng và vẫn còn phải cập nhật thì đã có sáu vụ bạo động xảy ra tại thủ đô Paris, tại Vận động trường Stade de France nơi có cuộc giao đấu giữa hai đội thể thao Pháp Đức với sự tham dự của Tổng thống Pháp Francois Hollande trên khán đài, và tại một tiệm ăn của người Cao Miên “Le Carillon” gần trụ sở của tờ Charlie Hebdo đã từng bị quân khủng bố tấn công vào đầu năm nay.”

Vẫn theo ông Nghĩa: “Nơi thứ ba là một vụ tấn công và bắt cóc mấy chục con tin tại đại hý viện Bataclan. Tổng thống  Hollande không hề hấn nhưng trở về ban bố tình trạng khẩn cấp. Kỹ thuật “đánh nhồi” một lúc nhiều mục tiêu như vụ 9-11 tại Hoa Kỳ năm 2001 khiến người ta có thể kết luận là có bàn tay của khủng bố Hồi giáo. Nhưng khủng bố Hồi giáo nào, al-Qaeda hay ISIS thì chưa rõ, nhưng đã có mấy chục người tử thương và làm Âu Châu cùng Hoa Kỳ đều chấn động.”

103168351-RTS6W69.530x298Theo lời ông Nguyễn Gia Kiểng, Tổng thống Pháp Francois Holland đã lên truyền hình tuyên bố đây là một vụ tấn công khủng bố và ra lệnh huy động toàn bộ quân đội, cảnh sát trên toàn quốc đối phó với tình hình. Ông còn loan báo đóng của tất cả biên giới không cho ra vào để ngăn ngừa quân khủng bố có thể tiếp tục xâm nhập và đồng thời ngăn chặn những kẻ chủ mưu vụ tấn công có thể thoát khỏi nước Pháp. Vẫn theo ông Kiểng, tổng thống Pháp sẽ ra lệnh tấn công vào sân vận động nơi hàng trăm người đang bị bắt làm con tin.

CNN nói có cả một vụ bắt người làm con tin tại một trong ba nơi xảy ra vụ bắn. Vụ bắt người làm con tin xảy ra tại rạp hát có tên Bataclan.Tối thiểu 18 người chết ngay tại trung tâm Paris. Hãng tin AP dẫn lời cảnh sát nói ít nhất 26 người chết. Khoảng nửa giờ sau đó, AP cập nhật, số người chết lên đến 35.

Tối ngày thứ Sáu, có hai vụ nổ bên ngoài sân vận động Stade de France ở phía Bắc Paris trong lúc có trận đá banh giao hữu giữa Pháp và Đức. Hiện chưa rõ vụ nổ này có liên quan gì đến các vụ nổ súng ở trung tâm Paris không.Vẫn theo AP, 11 người bị chết tại một nhà hàng thuộc Quận 10; và 15 người khác thiệt mạng tại rạp hát Bataclan, nơi vụ bắt cóc con tin diễn ra.

Vụ tấn công xảy ra trong lúc Pháp đang siết chặt an ninh cho hội thảo khí hậu toàn cầu sẽ được tổ chức trong hai tuần nữa. (Đ.B.)Phóng viên AP có mặt bên trong sân vận động nói có nghe hai vụ nổ lớn, át cả tiếng reo hò của các cổ động viên. Ngay sau đó là tiếng xe cứu thương. Trực thăng bay quần trên không. (source from FoxNews/NV.com)

Phan Nguyên Luân… thực hiện

217444-paris_01-4

Police officers and rescue workers gather around a victim outside in the 10th district of Paris, Friday, Nov. 13, 2015.  At least 35 people were killed Friday in shootings and explosions around Paris, many of them in a popular concert hall where patrons were taken hostage, police and medical officials said. (AP Photo/Jacques Brinon)

 

This entry was posted in 5- Tin Tức, Tin Tức - Thế Giới. Bookmark the permalink.

Leave a comment